Các loại Vitamin C? Cách dùng và uống Vitamin C

Camellia NguyễnCamellia Nguyễn14:51 05-08-2020
(4 Đánh giá)

Vitamin C là chất dinh dưỡng dễ hấp thu vào cơ thể thông qua đường uống. Các loại vitamin C, cách dùng và uống vitamin C như nào? Ai cần bổ sung vitamin C nhiều hơn bình thường? Thiếu hụt vitamin C gây ra bệnh gì?

Vitamin C, còn được gọi là axit L-ascorbic, là một loại vitamin tan trong nước có nguồn gốc tự nhiên trong một số thực phẩm và được thêm vào chế độ ăn uống như một thành phần dinh dưỡng. Con người, không giống như hầu hết các loài động vật, không thể tổng hợp vitamin C một cách nội sinh, vì nên cơ thể chúng ta cần Vitamin C như một dưỡng chất bổ sung thiết yếu. Các loại Vitamin C! Cách dùng và uống Vitamin C ra sao?

Chức năng chính của Vitamin C

Vitamin C cần thiết cho quá trình sinh tổng hợp Collagen - một thành phần thiết yếu của mô liên kết, đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương, L-Carnitine và một số chất dẫn truyền thần kinh; vitamin C cũng tham gia vào quá trình chuyển hóa protein.

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa sinh lý quan trọng và đã được chứng minh có chức năng tái tạo các chất chống oxy hóa khác trong cơ thể, bao gồm alpha-tocopherol (vitamin E) . Nghiên cứu được thực hiện trên vitamin C cho thấy, bằng cách hạn chế tác động gây hại của các gốc tự do thông qua hoạt động chống oxy hóa của nó, Vitamin C có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự phát triển của một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh khác mà nguyên nhân chính là do sự oxy hoá tế bào và tình trạng stress. 

Ngoài chức năng sinh tổng hợp và chống oxy hóa, vitamin C đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch và cải thiện sự hấp thu sắt nonheme -dạng sắt có trong thực phẩm từ thực vật. Lượng vitamin C không đủ gây ra bệnh Scorbut, biểu hiện bởi sự mệt mỏi hoặc chậm phát triển, yếu mô liên kết lan rộng và sự mỏng manh của mao mạch dẫn đến dễ tụ máu dưới da thông qua các va chạm nhẹ. 

Vitamin C không được sản xuất nội sinh mà cần phải nạp vào cơ thể hàng ngày qua thực phẩm

Các loại Vitamin C

Vitamin C cho cơ thể tồn tại dưới 2 dạng: vitamin C tự nhiên và vitamin C tổng hợp. Nguồn vitamin C tự nhiên có chút phức tạp hơn nguồn tổng hợp bởi cấu trúc dễ bay hơi và hoà tan trong nước, nên nếu không đo đếm đủ lượng Vitamin C trong khẩu phần ăn có thể dẫn đến thiếu hụt. 

Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp vitamin C chính cho con người. Trái cây có múi là tốt nhất, cà chua và nước ép cà chua, và khoai tây là những đóng góp chính của vitamin C vào chế độ ăn uống của người Mỹ. Các nguồn thực phẩm tốt khác bao gồm ớt đỏ và xanh, kiwi, bông cải xanh, dâu tây, mầm Brussels và dưa đỏ . Mặc dù vitamin C không có tự nhiên trong ngũ cốc, nhưng nó được thêm vào một số ngũ cốc ăn sáng đóng gói. Hàm lượng vitamin C trong thực phẩm có thể bị giảm khi bảo quản kéo dài và bằng cách nấu vì axit ascobic có thể hòa tan trong nước và bị phá hủy bởi nhiệt. Hấp hoặc lò vi sóng có thể làm giảm tổn thất vitamin C khi nấu ăn. May mắn thay, nhiều nguồn thực phẩm tốt nhất của vitamin C, chẳng hạn như trái cây và rau quả, thường được tiêu thụ thô. Tiêu thụ năm loại trái cây và rau quả khác nhau mỗi ngày có thể cung cấp hơn 200 mg vitamin C.

Bảng thực phẩm và lượng Vitamin C được cung cấp theo khẩu phần ăn hàng ngày

Thực phẩm        Milligrams (mg)  trên mỗi khẩu phần ăn           Percent (%) giá trị dinh dưỡng hàng ngày       
Ớt chuông đỏ, ngọt, sống  95106
Nước cam  93103
Cam quả        7078
Nước nho    7078
Quả Kiwi          6471
Ớt chuông xanh, ngọt, sống      6067
Bông cải xanh, chín  5157
Dâu tây tươi, ngọt, cắt lát    4954
Cải brussels        4853
Nho tươi  3943
Bông cải, sống    3942
Nước ép cà chua      3337
Dưa lưới      2932
Bắp cải, nấu chín    2831
Sup lơ trắng, sống  2629
Cà chua nấu chín          1719
Cà chua sống    1719
Rau chân vịt, sống    910
Đậu xanh đông lạnh, chín      89

Cách dùng và uống Vitamin C                                    

Thuốc Vitamin C uống tạo ra nồng độ mô và huyết tương mà cơ thể chúng ta kiểm soát chặt chẽ. Khoảng 70% - 90% vitamin C được hấp thu ở mức vừa phải trong 1 liều dùng 30- 180 mg / ngày. Tuy nhiên, quá liều trên 1 g / ngày, sự hấp thu giảm xuống dưới 50% và axit ascorbic không được chuyển hóa sẽ được bài tiết qua nước tiểu.

Kết quả từ các nghiên cứu dược động học chỉ ra rằng liều uống 1,25 g / ngày Vitamin C tạo ra nồng độ vitamin C trung bình trong huyết tương là 135 micromol / L, cao hơn khoảng hai lần so với việc tạo ra bằng cách tiêu thụ 200-300 mg/ ngày từ thực phẩm giàu Vitamin C. Do đó, khi chuẩn đoán bị thiếu hụt Vitamin C nên được bổ sung bằng đường uống hiệu quả nhanh hơn đường ăn và hấp tụ từ ruột. 

Tổng hàm lượng vitamin C trong cơ thể dao động từ 300 mg (gần scorbut) đến khoảng 2g. Hàm lượng vitamin C cao (nồng độ millimole) được duy trì trong các tế bào và mô, và cao nhất trong bạch cầu (bạch cầu), mắt, tuyến thượng thận, tuyến yên và não. Hàm lượng vitamin C tương đối thấp (nồng độ micromol) được tìm thấy trong dịch ngoại bào, như huyết tương, hồng cầu và nước bọt.

 

Xem thêm: Có nên uống Vitamin C và E cùng lúc!

Lượng tiêu thụ Vitamin khuyến cao hàng ngày theo Học viện khoa học quốc gia Mỹ

TuổiNamNữMang thaiCho con bú
0-6 tháng40 mg40 mg  
7-12 tháng50 mg50 mg  
1-3 tuổi25 mg25 mg  
4-8 tuổi45 mg45 mg  
9- 13 tuổi75 mg65 mg  
14- 18 tuổi75 mg65 mg80 mg115 mg
Trên 18 tuổi90 mg75 mg85 mg120 mg
Người hút thuốcNgười hút thuốc nên được bổ sung thêm 35mg Vitamin C mỗi ngày


Thiếu hụt Vitamin C gây ra bệnh gì?

Thiếu vitamin C cấp tính dẫn đến bệnh scorbut. Sự phát triển của bệnh tùy thuộc vào khả năng lưu trữ vitamin C của cơ thể, nhưng các dấu hiệu có thể xuất hiện trong vòng 1 tháng sau khi uống ít hoặc không uống vitamin C. Các triệu chứng ban đầu có thể bao gồm mệt mỏi (có thể là kết quả của sự sinh tổng hợp Carnitine bị suy yếu), khó chịu và viêm nướu. Khi thiếu vitamin C, quá trình tổng hợp collagen trở nên suy yếu và các mô liên kết trở nên suy yếu, gây ra bệnh nấm da, chàm, ban xuất huyết, đau khớp, chữa lành vết thương kém, tăng sừng và lông xoắn. Các dấu hiệu khác của bệnh scorbut bao gồm trầm cảm cũng như sưng, chảy máu nướu và nới lỏng hoặc mất răng do mô và mao mạch dễ vỡ. Thiếu máu thiếu sắt cũng có thể xảy ra do tăng chảy máu và giảm hấp thu sắt thứ phát do lượng vitamin C trong cơ thể thấp. Ở trẻ em, bệnh xương có thể có mặt. Không được điều trị, bệnh scurvy gây tử vong.

 Bệnh Scorbut là bệnh nguy hiểm nhất do thiếu hụt Vitamin C gây ra

Những ai dễ thiếu hụt Vitamin C

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động

Các nghiên cứu luôn chỉ ra rằng những người hút thuốc có nồng độ vitamin C trong huyết tương và bạch cầu thấp hơn so với những người không hút thuốc, một phần là do căng thẳng và quá trình oxy hoá gia tăng. Vì lý do này, IOM (Institude of Medicine) kết luận rằng những người hút thuốc cần vitamin C nhiều hơn 35 mg mỗi ngày so với những người không hút thuốc . Tiếp xúc với khói thuốc lá cũng làm giảm nồng độ vitamin C trong máu. Mặc dù IOM không thể thiết lập một nhu cầu vitamin C cụ thể cho những người không hút thuốc thường xuyên mà chỉ tiếp xúc với khói thuốc, nhưng những người này cần đảm bảo rằng họ đáp ứng cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh ăn sữa bò tươi đun sôi thủ công

Hầu hết trẻ sơ sinh ở các nước phát triển được cho ăn sữa mẹ và / hoặc sữa bột, cả hai đều cung cấp đủ lượng vitamin C. Vì nhiều lý do, không nên cho trẻ ăn sữa bò tươi đun sôi khử trùng thủ công. Thói quen này có thể gây thiếu vitamin C vì sữa bò tự nhiên có rất ít vitamin C và nhiệt có thể phá hủy vitamin C.

Cá nhân bị hạn chế với nhiều loại thực phẩm

Mặc dù trái cây và rau quả là nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất, nhưng nhiều loại thực phẩm khác chỉ cung cấp được một lượng nhỏ chất dinh dưỡng này. Do đó, thông qua chế độ ăn uống đa dạng, hầu hết mọi người sẽ có thể đáp ứng RDA vitamin C hoặc ít nhất là có đủ để ngăn ngừa bệnh scorbut. Những người bị hạn chế nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm một số người già, người nghèo, người tự chuẩn bị thức ăn; những người lạm dụng rượu hoặc ma túy; người không thích ăn uống; người mắc bệnh tâm thần; và, đôi khi, trẻ em có thể không nhận đủ vitamin C.

Những người bị kém hấp thu và một số bệnh mãn tính

Một số trường hợp điều trị y tế có thể làm giảm sự hấp thụ vitamin C và / hoặc  tăng nhu cầu lượng cần thiết cho cơ thể. Những người bị kém hấp thu như bị bệnh đường ruột nặng hoặc suy nhược và một số bệnh nhân ung thư có thể tăng nguy cơ thiếu vitamin C. Nồng độ vitamin C thấp cũng có thể xảy ra ở những bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối khi chạy thận nhân tạo mãn tính .

Vitamin C cực kỳ quan trọng với cơ thể. Nếu bạn cảm thấy bản thân mình không bổ sung đủ lượng Vitamin C mỗi ngày khi thường xuyên mệt mỏi quá độ, kém ăn, kém hấp thu, thiếu máu hoặc dễ bị ốm vặt thì bổ sung ngay TPCN vitamin C là cần thiết. Mua ngay thực phẩm bổ sung Vitamin C hàng ngày tại Nhà thuốc SUMO đảm bảo uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN