037.666.8305

Giờ làm: 24h/ ngày (T2 - CN)

Cho trẻ uống Canxi và Vitamin D như thế nào là đúng cách?

Camellia NguyễnCamellia Nguyễn08:20 03-10-2020
(2 Đánh giá)

Xương chứa tới 70% là Canxi, và chỉ khi cơ thể có đủ Vitamin D cần thiết mới có khả năng chuyển hoá Canxi vào xương và máu giúp hệ răng, xương phát triển bền vững. Cho trẻ uống Canxi và Vitamin D như thế nào là đúng cách? Và thuốc bổ sung canxi và vitamin d nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết mọi người nhận ra mối quan hệ mạnh mẽ giữa Canxi và vitamin D. Công việc của vitamin D là đưa canxi từ thực phẩm ăn vào cơ thể để sử dụng. Nó cũng giúp xương lưu trữ canxi.

Trẻ cần được bổ sung Canxi và vitamin D đồng thời

Vì sao cần cho trẻ uống Canxi và vitamin D?

Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng nhất trong cơ thể. Canxi chiếm tới 70% thành phần của xương đặc trưng với khả năng tạo độ  độ cứng cho xương của chúng để nâng đỡ và bảo vệ nội tạng bên trong. Điều mà hầu hết mọi người có thể không biết là xương cũng đóng vai trò là ngân hàng canxi của cơ thể. Hoạt động vận chuyển vào và ra của Canxi trong xương diễn ra hàng ngày. Canxi cũng đóng vai trò quan trọng trong các chức năng khác của cơ thể - chủ yếu là cơ bắp. Nếu không có đủ canxi, tim của một người có thể đập loạn nhịp hoặc thậm chí dừng lại! Việc giải phóng canxi từ xương ngăn ngừa mức canxi thấp nguy hiểm trong máu.

Các dấu hiệu / triệu chứng của việc không đủ canxi hoặc vitamin d thường khó thấy hơn nhiều ở tuổi thiếu niên. Loãng xương và dễ gãy xương là có thể trong trường hợp thiếu vitamin d và canxi nghiêm trọng. Tuy nhiên, hầu hết thanh thiếu niên sẽ không có triệu chứng biểu hiện cụ thể. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là thanh thiếu niên không có đủ canxi trong xương có nguy cơ bị loãng xương hoặc các vấn đề về xương khác xảy ra sớm hơn ở tuổi trưởng thành.

Cho trẻ uống Canxi và thuốc vitamin D như thế nào?

Hệ xương và sức khoẻ xương còn đóng vai trò quan trọng hơn ở những đối tượng trẻ có những triệu chứng bệnh lý phức tạp như ung thư bẩm sinh, tiêu hoá kém, viêm khớp dạng thấp từ bé, bệnh về não hoặc các vấn đề bệnh lý xương khớp có nguy cơ bị gãy xương cao hàng ngày (như giòn xương). Các phương pháp điều trị thường yêu cầu bổ sung thêm Calci và các vitamin khác. 

Một sức khỏe răng, xương tốt cho trẻ bắt đầu bằng một chế độ ăn uống với đủ canxi và vitamin D. Tuy nhiên, đôi khi rất khó để biết cần bao nhiêu canxi hoặc vitamin D hoặc nếu trẻ nên bổ sung.

Bổ sung canxi bằng TPCN có thể là cách tốt nhất để trẻ có đủ canxi nếu không thể đáp ứng nạp đủ lượng khuyến cáo mỗi ngày.  Nguồn canxi từ sữa được hấp thụ tốt hơn so với nguồn không phải sữa nên những trẻ bị dị ứng protein sữa hoặc không dung nạp đường sữa có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu canxi của họ. Khi sử dụng các chất bổ sung hãy cẩn thận với lượng canxi cao vì nó có thể làm giảm sự hấp thụ các khoáng chất khác như sắt.

Do lượng vitamin D có sẵn từ thực phẩm tương đối thấp do đó việc bổ sung có thể cần được xem xét ngay cả khi không có sự thiếu hụt.

Rau lá xanh cũng là một nguồn Canxi quan trọng cho cơ thể

Cho trẻ uống Canxi và vitamin D hàm lượng bao nhiêu?

Ăn và uống sữa ít béo hoặc không béo là nguồn canxi tốt nhất cho trẻ. 

- 2-8 tuổi: 2-3 phần mỗi ngày

- 9-18 tuổi: 3-4 phần mỗi ngày

Liều lượng khuyến cao Canxi và Vitamin D bổ sung theo độ tuổi dứoi đây

Khuyến cáo theo tuổiCalcium mg/dayVitamin D IU/ Day
Từ khi sinh ra - 6 tháng tuổi200 mg400 IU
6 tháng - 1 tuổi260 mg400 IU
1- tuổi500 - 700 mg600 IU
4- 8 tuổi800 - 1,000 mg600 IU
9 - 18 tuổi1,100 - 1,300 mg600 Iu
19 - 50 tuổi800 - 1000 mg600 IU
> 50 tuổi1,000 - 2,000 mg600 IU
Phụ nữ mang thai và cho con bú800 - 1100 mg600 IU

 

Xem thêm: Thực phẩm bổ sung Ostelin vitamin D & calcium cho mẹ bầu có tốt không?

Nguồn Canxi và Vitamin D từ thực phẩm

Calcium (Ca) nguồn thực phẩmVitamin D nguồn thực phẩm
Sữa (bò, đậu nành, hạnh nhân, gạo)8fl oz.300mgDầu gan cá1 Thìa1360 IU
Bột  Carnation Instant Breakfast 8fl oz.300mgCá kiếm hoặc cá hồi3oz500 IU
Phô mai Cheese- Cheddar, Mozzarella, Ricotta (ngoài trừ kem phô mai) 1oz200mgCá ngừ đóng hộp3oz150 IU
Ngũ cốc , bổ sung Canxi½ Cup200-600mgNước cam đóng chai8fl oz140 IU
Đậu phụ, bổ sung Canxi¼ Cup215mgSữa tươi đóng chai1 Cup100+ IU
Sữa chua1 Cup275- 425 mgSữa chua đóng hộp6oz80 IU
Nước cam, bổ sung Canxi½ Cup200mgBơ đóng hộp1 thìa60 IU
Phô mai Cheese- American, Blue, Parmesan1oz150 mgTrứng1 quả to40 IU
Đậu nành½ Cup130mg 
Rau lá xanh đậm, chín½ Cup100mg
Bông cải xanh, chín1 cup100mg
Cá thu, cá hồi đóng hộp 1oz100mg
Kem, sữa chua đông lạnh hoặc phô mai tươi½ Cup100mg

Cơ thể của trẻ cũng có thể tự tổng hợp nên vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Cơ thể đòi hỏi phải tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời từ bên ngoài. Những ngày nhiều mây, bên trong, màu da tối hoặc thể trạng béo phì có thể làm giảm sản xuất vitamin D.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN