Tác hại của việc thừa Vitamin E trong cơ thể

Camellia NguyễnCamellia Nguyễn11:38 26-07-2020
(1 Đánh giá)

Lượng vitamin E tương đối lớn thường không gây hại nhưng đôi khi có thể gây yếu cơ, mệt mỏi, buồn nôn và tiêu chảy xảy ra. Nguy cơ đáng kể nhất là chảy máu, chủ yếu với liều> 1000 mg mỗi ngày.

Vitamin E, như vitamin A, D và K, là một vitamin tan trong chất béo, hòa tan trong chất béo và được hấp thụ tốt nhất khi ăn cùng với một số chất béo. Nguồn vitamin E tốt bao gồm dầu thực vật, các loại hạt, hạt, rau lá xanh và mầm lúa mì.

Nhiều người trưởng thành sử dụng lượng vitamin E với hàm lượng tương đối lớn trong nhiều tháng đến nhiều năm mà không có tác hại rõ ràng. Tuy nhiên, vitamin E liều cao có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt đối với người trưởng thành cũng đang dùng thuốc chống đông máu (đặc biệt là warfarin), khiến máu ít có khả năng đông máu. Đôi khi, người lớn dùng liều rất cao sẽ bị yếu cơ, mệt mỏi, buồn nôn và tiêu chảy.

Vitamin E có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm thông thường

Các dạng vitamin E

Vitamin E (tocopherol) là một chất chống oxy hóa: Nó bảo vệ các tế bào chống lại sự phá hủy của các gốc tự do - là sản phẩm phụ của hoạt động bình thường của tế bào và tham gia vào các phản ứng hóa học trong tế bào. Một số phản ứng này có thể gây hại.

Vitamin E là một nhóm các hợp chất (bao gồm tocopherols và tocotrienols) có hoạt động sinh học tương tự. Hoạt tính sinh học mạnh nhất là alpha-tocopherol, nhưng beta-, gamma- và delta-tocopherols, 4 tocotrienols và một số stereoisome cũng có thể có hoạt động sinh học quan trọng. Các hợp chất này hoạt động như chất chống oxy hóa, ngăn chặn sự peroxy hóa lipid của axit béo không bão hòa đa trong màng tế bào . Nguồn vitamin E có nhiều trong chế độ ăn uống bao gồm dầu thực vật và các loại hạt.

Nồng độ tocopherol trong huyết tương thay đổi theo tổng lượng lipid huyết tương. Thông thường, mức độ alpha-tocopherol trong huyết tương là 5 đến 20 mcg / mL (11,6 đến 46,4 mcmol / L).

Bổ sung liều cao gây thừa Vitamin E

Bổ sung vitamin E liều cao không bảo vệ cơ thể chống lại rối loạn tim mạch; và liệu các vitamin E có trong các thực phẩm bổ sung có thể bảo vệ chống lại rối loạn vận động muộn hay không còn đang là một nhận định gây tranh cãi. Không có bằng chứng thuyết phục cho thấy liều cao tới 2000 đơn vị / ngày gây thừa vitamin E làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer hoặc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt; một nghiên cứu cho thấy tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt khi bổ sung quá nhiều gây thừa vitamin E.

Uống vitamin E liều cao mà không có chỉ dẫn cụ thể có thể dẫn đến thừa Vitamin E

Tác haị của việc thừa Vitamin E trong cơ thể

Mặc dù lượng vitamin E trong nhiều loại thực phẩm tăng cường và chất bổ sung được cung cấp theo đơn vị, các khuyến nghị hiện tại là sử dụng mg.

Nhiều người trưởng thành dùng một lượng vitamin E tương đối lớn (alpha-tocopherol 400 đến 800 mg / ngày) trong nhiều tháng đến nhiều năm mà không có tác hại rõ ràng. Thỉnh thoảng, yếu cơ, mệt mỏi, buồn nôn và tiêu chảy xảy ra. Nguy cơ đáng kể nhất là chảy máu. Tuy nhiên, chảy máu là không phổ biến trừ khi liều > 1000 mg / ngày hoặc bệnh nhân dùng cùng với coumarin hoặc warfarin uống. Do đó, giới hạn trên đối với người trưởng thành ≥ 19 tuổi là 1000 mg đối với bất kỳ dạng tocopherol nào.

Các phân tích của các nghiên cứu trước đây báo cáo rằng lượng vitamin E bổ sung cao có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ xuất huyết và tử vong sớm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN