Nên uống Vitamin E bổ sung vào lúc nào là tốt nhất?

Camellia NguyễnCamellia Nguyễn16:10 27-07-2020
(1 Đánh giá)

Vitamin E có thể được bổ sung đầy đủ trong chế độ ăn hàng ngày nhưng cũng có một số trường hợp có thể thiếu hoặc thừa vitamin E trong cơ thể. Cách uống vitamin E trong ngày cũng là điều mà ai đang định bổ sung vitamin E cần tìm hiểu. 

Mặc dù chế độ ăn uống cân bằng sẽ cung cấp đủ lượng vitamin E để giữ cho bạn khỏe mạnh, một số điều kiện đặc biệt của cơ thể có thể khiến bạn cần phải bổ sung. Vì vitamin E được lưu trữ trong cơ thể của bạn, nó có thể tích lũy theo thời gian. Nếu bạn ăn lượng vượt quá liều khuyến cáo, bạn có nguy cơ nhiễm độc, vì vậy điều quan trọng là phải nhận thức được những cách tốt nhất để bổ sung vitamin E an toàn và hiệu quả.

Chức năng của Vitamin E

Vitamin E là một họ các hợp chất hòa tan trong chất béo bao gồm bốn dạng tocopherols (alpha, beta, gamma và delta) và bốn tocotrienols. Những hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin E rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch của bạn. Nó giúp các tế bào của bạn chống lại nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị hư hại do các gốc tự do. Các gốc tự do được hình thành do kết quả của các chức năng trao đổi chất, chẳng hạn như chuyển đổi thực phẩm thành năng lượng hoặc do tiếp xúc với các chất ô nhiễm môi trường.

Vitamin E tổng hợp trong TPCN có tác dụng kém hơn vitamin E được bổ sung tự nhiên từ thực phẩm

Ngoài việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn, vitamin E có lợi cho nhiều cơ quan trong cơ thể, bao gồm mắt, hệ thống sinh sản, máu, da và não.

Bạn cần nạp bao nhiêu Vitamin E

Khuyến cáo chế độ ăn uống được đề nghị (RDA) dựa trên lượng tiêu thụ trung bình bạn nên cố gắng đạt được việc bổ sung đầy đủ để có được tất cả các lợi ích của vitamin E cho có một sức khỏe tốt. RDA bao gồm vitamin E từ cả thực phẩm bạn ăn và bất kỳ hình thức bổ sung nào bạn dùng.

  • Trẻ em, từ 1 đến 3 tuổi: 6 miligam (9 IU)
  • Trẻ em, từ 4 đến 8 tuổi: 7 miligam (10,4 IU)
  • Trẻ em, từ 9 đến 13 tuổi: 11 miligam (16,4 IU)
  • Thanh thiếu niên, tuổi từ 14 đến 18: 15 miligam (22,4 IU)
  • Người lớn: 15 miligam (22,4 IU)
  • Phụ nữ có thai và cho con bú: 15 đến 19 miligam (22,4 đến 28,5 IU)

Vitamin E dạng tổng hợp trong TPCN

Có một số cách để bổ sung vitamin E. Nói chung, chúng có sẵn trong viên nang vitamin E, viên nang chứa ung dịch lỏng, viên nén và nhai cũng như các loại dầu bôi ngoài da. Vitamin E có một số dạng, nhưng alpha-tocopherol là loại duy nhất có khả năng sinh khả dụng được sử dụng bởi cơ thể con người. Dạng tự nhiên, và mạnh nhất, d-alpha-tocopherol, được tìm thấy trong thực phẩm và một số chất bổ sung. Một dạng tổng hợp phổ biến là dl-alpha-tocopherol, được sử dụng trong thực phẩm tăng cường và bổ sung.

Phải mất thêm khoảng 50 phần trăm dl-alpha-tocopherol tổng hợp từ các chất bổ sung chế độ ăn uống và thực phẩm tăng cường để có được cùng một lượng chất dinh dưỡng có trong dạng d-alpha-tocopherol tự nhiên. Ví dụ, 100 IU vitamin E tự nhiên có trong thực phẩm sẽ mang lại cho bạn lợi ích tương đương với khoảng 150 IU ở dạng tổng hợp.

Viên uống vitamin E nên được uống trong bữa ăn có chứa thành phần chất béo

Viên bổ sung vitamin E thường chứa nhiều hơn lượng RDA. Hầu hết các chất bổ sung vitamin tổng hợp trong một ngày bao gồm khoảng 30 IU vitamin E. Các chất bổ sung vitamin E riêng biệt có thể chứa tới 100 IU, cao hơn nhiều so với RDA.

Nên uống vitamin E vào lúc nào?

Uống bổ sung vitamin E theo chỉ dẫn trên nhãn hoặc theo số lượng quy định để điều trị tình trạng cơ thể của bạn. Không dùng nhiều hơn hoặc ít vitamin E hơn so với khuyến cáo hoặc trong thời gian dài hơn. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng vitamin E nếu bạn có bất kỳ điều kiện y tế hoặc dị ứng hoặc nếu bạn dùng thuốc.

Bổ sung vitamin E hoạt động tốt nhất khi dùng cùng với thức ăn, đặc biệt là với bữa ăn có chứa chất béo. Vì vitamin E tan trong chất béo, nó cần chất béo để hấp thụ tốt nhất và gây ra kích ứng dạ dày ít nhất. Uống vitamin E khi bụng đói có thể gây buồn nôn, ợ nóng hoặc khó chịu dạ dày khác.

Nếu bạn có xu hướng ăn vào bữa sáng nhẹ, thời điểm tốt nhất để uống vitamin E có thể là với một bữa ăn đậm đà hơn để ngăn ngừa các triệu chứng khó tiêu. Nếu bạn uống bổ sung vào cùng một thời điểm mỗi ngày, thói quen có thể giúp bạn dễ nhớ hơn khi uống thuốc. Nếu bạn quên, đừng uống thêm vitamin E để bù cho liều đã quên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN