Vitamin A có trong thực phẩm nào? Top 10 thực phẩm giàu Vitamin A nhất!

Huyền TươiHuyền Tươi14:23 04-08-2020
(2 Đánh giá)

Chế độ ăn có đầy đủ vitamin A sẽ giúp hạn chế mắc các bệnh về mắt, da. Vậy vitamin a có trong thực phẩm nào? Hãy cùng khám phá top 10 thực phẩm giàu vitamin a nhất để có kế hoạch bổ sung đầy đủ cho cơ thể!

Vitamin A là thuộc nhóm vitamin dễ tan trong dầu, đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Vitamin A giúp đảm bảo thị lực tốt, cơ  thể phát triển cũng như nâng cao sức khỏe, tăng khả năng sinh sản. Dưới đây là danh sách các thực phẩm giàu vitamin a nhất, chỉ với một lượng nhỏ hàng ngày có thể cung cấp đầy đủ vitamin cho cơ thể:

Cà rốt

Đứng đầu trong danh sách thực phẩm giàu vitamin A là cà rốt. Hàm lượng vitamin A trong cà rốt rất cao, nằm ở dạng beta-carotene, giúp chống oxy hóa rất tốt. Bổ sung cà rốt trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp cải thiện các bệnh về mắt, sáng mắt. Cà rốt đem đến cho bạn  7835 IU vitamin A và 100 gram cà rốt cung cấp 17.033 IU vitamin. Ngoài ra, trong cà rốt còn chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết khác như vitamin B, C, K, magie, chất xơ,...

Khoai lang

Vitamin A có hàm lượng khá cao trong khoai lang

Khoai lang là thực phẩm rất phổ biến và được ưa chuộng bởi hầu hết mọi người. Trong khoai lang có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, tinh bột tốt và hàm lượng vitamin A rất cao. Theo như tính toán của các chuyên gia, cứ 100 gam khoai lang sẽ đem đến 19.218 IU vitamin A. Con số này gấp 3,8 lần lượng vitamin A cần thiết cho một ngày. Hơn nữa, khoai lang không chứa quá nhiều calo, nên mọi người muốn ăn kiêng thường sử dụng, vừa ngon miệng, vừa giúp bổ sung vitamin A cho cơ thể.

Các loại rau có lá xanh thẫm

Các loại rau lá xanh như rau cải, rau bina, cải xoăn,... có tới 17.707 IU vitamin A

Các loại rau xanh là một trong những thực phẩm không thể thiếu đối với mỗi người trong bữa cơm hàng ngày. Mọi người thường cho rằng các loại rau thường cung cấp chất xơ là chủ yếu. Nhưng có một điều rất bất ngờ là trong rau xanh còn có một hàm lượng vitamin A rất cao. Các loại rau lá xanh như rau cải, rau bina, cải xoăn,... có tới 17.707 IU vitamin A. Con số này cũng gấp 3 lần lượng vitamin cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, các loại rau trên cũng có chứa beta-carotene giúp chống lão hóa và hàm lượng calo thấp, không lo ngại vấn đề béo phì. Ăn rau cũng là cách bổ sung một loạt vitamin và khoáng chất như vitamin C , K, kali, folate, phốt pho, chất xơ,.... cho cơ thể phát triển khỏe mạnh nhất.

Bí đỏ

Mỗi 100g bí đỏ nấu chín cung cấp 11.155 UI vitamin A

Bí đỏ (hay còn được gọi là bí ngô) cũng là một loại thực phẩm gần gũi thân thuộc trong căn bếp của mọi gia đình. Trong bí đó có chứa chất beta-carotene, được chuyển hóa thành vitamin A bổ sung trực tiếp cho thể. Mỗi 100g bí đỏ nấu chín cung cấp 11.155 UI vitamin A. Hơn nữa, bí đỏ cũng rất dễ chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như nấu canh bí đỏ, nấu chè giải nhiệt cho mùa hè,... Vì vậy, thêm bí đỏ vào thực đơn cho trẻ và người lớn hàng ngày sẽ là nguồn bổ sung vitamin A vô cùng dồi dào.

Rau diếp

1 cốc rau diếp nhỏ sẽ cung cấp cho cơ thể 361 IU vitamin A

Một trong những thực phẩm giàu vitamin A nhất phải kể đến đó là rau diếp. Loại rau này vừa giàu chất dinh dưỡng, vừa giúp kích thích vị giác và chứa hàm lượng vitamin A cao. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng 1 cốc rau diếp nhỏ sẽ cung cấp cho cơ thể 361 IU vitamin A. Đây sẽ làm hàm lượng vừa đủ cần thiết cho một bữa ăn. Các loại rau diếp có hàm lượng vitamin A cao hơn đó là diếp romaine, diếp xoăn. Rau diếp có thể xay uống hoặc ăn sống kèm salad, vừa đảm bảo độ tươi ngon, vừa bổ sung dinh dưỡng.

Trái cây khô

Hàm lượng vitamin A trong các loại hoa quả mận, mơ, đào khá cao

Các loại hoa quả khô như mận, mơ, đào là đồ ăn vặt chứa hàm lượng vitamin A khá cao. Đây được xem như món ăn vặt lành mạnh, an toàn, không gây béo phì. Thay vì ăn những thực phẩm chứa nhiều chất có hại thì hoa quả khô là sự lựa chọn phù hợp. Hàm lượng vitamin A trong các loại hoa quả mận, mơ, đào cao hơn hàm lượng được khuyến cáo hàng ngày lần lượt là 24%, 200% và 17%. Vì vậy, hãy bổ sung thêm trái cây trong thực đơn hàng ngày để nâng cao sức khỏe, sức đề kháng và cung cấp đầy đủ vitamin A cho cơ thể.

Dưa hấu

Dưa hấu rất giàu vitamin A cần thiết cho cơ thể

Dưa hấu là loại quả không thể thiếu trong mùa hè. Dưa hấu có hương vị dễ ăn, phù hợp với đại đa số mọi người, có tác dụng giải nhiệt mùa hè rất hiệu quả với lượng calo thấp. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin A ở trong dưa hấu cũng khá cao. Mỗi một 100g dưa hấu có thể chứa khoảng 3.382 IU vitamin A. Con số này sẽ chiếm khoảng 68% lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Sau mỗi bữa ăn, bổ sung thêm 1 cốc nước ép dưa hấu hoặc vài miếng dưa cắt lát sẽ đem đến hiệu quả bất ngờ cải thiện da, sáng mắt.

Ớt chuông

Ớt chuông có chứa rất nhiều vitamin A cũng như các chất chống oxy hóa như lycopene, phytochemicals, vitamin C

Một trong những thực phẩm giàu vitamin A rất quen thuộc đó là ớt chuông. Ớt chuông thường được sử dụng làm gia vị bổ sung, nấu cùng rất nhiều món như thịt bò, thịt gà,... Ngoài giúp món ăn có thêm hương vị hấp dẫn, ớt chuông còn cung cấp một hàm lượng vitamin A nhất định. Ở trong ớt chuông có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như lycopene, phytochemicals, vitamin C. Nhờ vậy, ăn ớt chuông sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn ớt chuông trực tiếp, vì vậy, hãy tìm các công thức chế biến linh hoạt để có thể dễ dàng bổ sung loại gia vị chứa đầy dinh dưỡng này.

Xoài

Xoài có chứa hàm lượng vitamin chiếm 73% số lượng A cần thiết cho cơ thể hàng ngày

Xoài cũng là một loại hoa quả tráng miệng rất quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày. Xoài có vị ngọt nhẹ, có thể kết hợp ăn cùng nhiều loại đồ tráng miệng khác như kem, sữa chua,... Trong xoài có chứa tới 3636 IU vitamin A, chiếm khoảng 73% số lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể. 

Hải sản

Hải sản còn chứa axit béo omega 3 giúp tăng cường khả năng hấp thụ vitamin A, cải thiện võng mạc

Khi nhắc đến vitamin A, mọi người thường chỉ nghĩ đến các loại rau quả mà ít ai biết rằng trong các loại hải sản cũng chứa một hàm lượng vitamin A khá cao. Các loại hải sản chứa vitamin A đó là cá ngừ, hàu, cá hồi, cá tầm và cá thu. Hàm lượng vitamin A ở trong các loại hải sản này thường được rơi vào khoảng 15 - 50% giá trị vitamin A cần thiết hàng ngày. Ngoài ra, hải sản còn chứa axit béo omega 3 giúp tăng cường khả năng hấp thụ vitamin A, cải thiện võng mạc, giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. 

Như vậy, qua bài viết trên bạn đã nắm được các loại thực phẩm giàu vitamin a, cung cấp đầy đủ số lượng cần thiết cho một ngày. Các thực phẩm trên đều giàu vitamin, đơn giản, dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn, thức uống khác nhau, phù hợp với tất cả thành viên trong gia đình. Chú ý phối hợp các món linh hoạt sẽ giúp cung cấp đầy đủ vitamin a, nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình của bạn!


Xem thêm: Lịch uống Vitamin A cho trẻ 2017 và 2019 mới nhất 2020

BÀI VIẾT LIÊN QUAN