Lưu ý quan trọng khi uống Vitamin E đối với phụ nữ mang thai

Camellia NguyễnCamellia Nguyễn09:17 09-09-2020
(3 Đánh giá)

Vitamin E giúp cơ thể bạn tạo và duy trì các tế bào hồng cầu, da và mắt khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên của bạn. Tốt nhất là bao gồm một liều vitamin E lành mạnh trong chế độ ăn uống khi mang thai của bằng cách bổ sung từ thực phẩm thay vì uống bổ sung.

Vitamin E là một vitamin tan trong chất béo và có trong nhiều loại thực phẩm, chẳng hạn như dầu ô liu và brocolli. Với đặc tính chống oxy hóa, một trong những chức năng chính của vitamin E là bảo vệ màng tế bào khỏi bị hư hại - một lượng vitamin E lành mạnh góp phần quan trọng vào cấu trúc của các tế bào trong cơ thể bạn.

Vitamin E cũng góp phần vào giữ cho làn da và đôi mắt khỏe mạnh, ngoài ra còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc bổ sung đầy đủ vitamin E khi mang thai sẽ làm giảm khả năng em bé của bạn bị hen suyễn và các vấn đề về hô hấp sau này trong cuộc sống.

Phụ nữ mang thai nên bổ sung vitamin E từ thực phẩm hơn là bổ sung từ TPCN

Vitamin E và phụ nữ mang thai

Dưới đây là một vài tác dụng chính của Vitamin E đóng vai trò quan trọng trong khi mang thai.

  • Đóng vai trò chính khi mới phát triển hệ thần kinh phôi thai 
  • Rất quan trọng cho sự hình thành và phát triển của mắt và đầu phôi. 
  • Thiếu vitamin E khiến thai kỳ kém khoẻ mạnh. 
  • Thiếu vitamin E có thể dẫn đến thiếu máu ở mẹ và cả ở trẻ trong bụng mẹ. 
  • Thiếu vitamin E làm gia tăng các nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Thiếu vitamin E gây nên sự chậm phát triển của phôi thai. 
  • Thiếu vitamin E làm gia tăng nguy cơ rối loạn thần kinh, suy yếu cơ hoặc bệnh cơ tim ở trẻ trong bụng mẹ. 
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ có nồng độ Vitamin E cao ngay từ lúc sinh ra thường có khả năng nhận thức tốt hơn khi 2 tuổi. 
  • Cải thiện lưu thông máu ở mẹ bầu khi mang thai. Khi lưu thông máu trong cơ thể mẹ bầu tốt, tuần hoàn máu ở nhau thai cũng sẽ tốt theo bởi oxy đến được đều đặn hơn tới em bé ở trong môi trường tử cung, nhờ đó được khoẻ mạnh hơn. 

Có bầu có uống Vitamin E được không?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, phụ nữ có thai bình thường khoẻ mạnh nên bổ sung vitamin E từ thực phẩm vì dạng vitamin E này rất khó để trở nên dư thừa trong cơ thể. Trong khi uống vitamin E dạng bổ sung có thể gây dư thừa lượng cao trong cơ thể từ đó dẫn đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn với mẹ và bé.

Vậy có nên bổ sung Vitamin E khi mang thai? Câu trả lời là không nên. Điều này là do việc tiêu thụ bổ sung Vitamin E với các chất bổ sung khác trong thai kỳ không hỗ trợ nhiều việc ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến thai kỳ như sức khoẻ của em bé, sinh nở, em bé nhẹ cân, tiền sản giật hoặc sinh non. Tuy nhiên, dư thừa vitamin E có thể dẫn đến sự gia tăng đau bụng ở phụ nữ. Cũng có thể làm khả năng phụ nữ bị vỡ ối sớm.

Nạp liều cao Vitamin E có thể gây ra các biến chứng trong thai kỳ. Do đó, mẹ bầu cần cẩn thận về liều lượng Vitamin E mà bạn tiêu thụ. Luôn luôn có thể bao gồm thực phẩm giàu Vitamin E trong chế độ ăn uống của mẹ bầu. Một phụ nữ mang thai không nên dùng quá 15 mg Vitamin E mỗi ngày trong thai kỳ của mình. Trong trường hợp bạn đang uống nhiều loại chất bổ sung vitamin đã chứa Vitamin E, mẹ bầu không nên dùng thêm một liều vitamin E trừ khi bác sĩ kê đơn cho bạn làm như vậy.

  • Tiêu thụ vitamin E liều cao rất cao có thể làm tăng khả năng dị tật bẩm sinh.
  • Nó cũng có thể làm tăng khả năng chảy máu với nguy cơ chảy máu nghiêm trọng trong não của mẹ bầu.
  • Tăng lượng tiêu thụ liều cao có thể làm tăng nguy cơ dị tật tim ở trẻ sơ sinh.

Vitamin E từ thực phẩm có nhiều trong bông cải xanh

Bạn cần bao nhiêu vitamin E khi mang thai?

Mặc dù vitamin E là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của chính bạn và sự tăng trưởng của em bé, nhưng điều quan trọng là phải tuân thủ một lượng vitamin E lành mạnh trong thai kỳ - điều đó có nghĩa là không quá nhiều và không quá ít. Lượng vitamin E khuyến nghị hàng ngày của bạn khi mang thai là 3mg, có thể dễ dàng đạt được bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.

  • 80g bông cải xanh thô chứa 1,4mg vitamin E
  • Một nắm quả óc chó chứa 1,9mg vitamin E

Một số chất bổ sung, chẳng hạn như vitamin tổng hợp, có thể chứa Vitamin E liều cao, vì vậy để tránh bị quá nhiều, hãy đảm bảo rằng bất kỳ chất bổ sung nào bạn dùng đều an toàn cho thai kỳ và chứa không quá 3mg vitamin mỗi liều.Đừng lo lắng về việc nhận quá nhiều vitamin E từ thực phẩm - rất khó để có được vitamin E với liều cao từ chế độ ăn uống của bạn.

Nó cũng đáng nhớ rằng vì vitamin E là vitamin tan trong chất béo, cơ thể bạn có thể tích tụ vitamin E thừa của nó trong gan, sẵn sàng khi bạn cần. Và hơn cả là vitamin E dạng tự nhiên từ thực phẩm có tác dụng chống oxy hoá gấp 3 lần vitamin E dạng tổng hợp trong TPCN. 

Các nguồn giàu Vitamin E tốt từ thực phẩm cho mẹ bầu

Thực phẩm tự nhiên luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ. Thực phẩm giàu vitamin E gồm có:

  • Các loại rau lá xanh như rau bina, bông cải xanh, cải bắp rất dễ ăn để bổ sung vitamin E
  • Các loại hạt như đậu phộng, quả phỉ và hạnh nhân chứa nguồn vitamin E dạng tự nhiên dồi dào
  • Dầu thực vật như hướng dương, nghệ tây, mầm lúa mì, dầu ngô, đậu nành có thể sử dụng cho salad hoặc xào nấu
  • Các loại hạt (seeds) như hạt hướng dương cũng chứa vitamin E. Mẹ bầu có thể trộn cùng salad tươi hoặc cháo để bổ sung dinh dưỡng. 
  • Trứng (luộc) cũng là một nguồn vitamin E và Vitamin B tốt cho mẹ bầu

Vitamin E là cần thiết cho sự phát triển của mẹ và bé. Nếu cần bổ sung liều lượng Vitamin E đầy đủ thì nên đạt được bằng cách ăn một chế độ dinh dưỡng cân bằng. Mẹ bầu nên tránh bổ sung Vitamin E từ TPCN trừ khi được bác sĩ khuyên dùng.

Xem thêm: Có thực sự hiệu quả khi trị thâm mụn bằng vitamin E?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN