Vitamin B là thành phần thiết yếu cho cơ thể liên quan đến quá trình chuyển hóa và các hoạt động của cơ thể. Chính vì vậy việc bổ sung vitamin vào cơ thể, để có được sức khỏe tốt nhất luôn được nhiều người quan tâm. Để hiểu rõ hơn về công dụng cũng như những loại thực phẩm giàu vitamin B bạn hãy tham khảo bài viết sau đây.

Tác dụng của vitamin B đối với cơ thể

Vitamin B thuộc nhóm tan trong nước, đối với cơ thể nó giữ vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, cũng như góp phần vào sự phát triển của hệ thần kinh, và các cơ quan khác. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn được biết đến là nguyên liệu cần thiết trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành các chất, từ đó giúp cơ thể hấp thu tái tạo năng lượng, điều hòa các phản ứng hóa học.

Tác dụng của vitamin B đối với cơ thể có thể kể đến như:

  • Giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Ngăn chặn bệnh tê phù beriberi do thiếu hụt vitamin B gây ra.
  • Tham gia chuyển hóa, cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể.
  • Làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.
  • Tham gia hỗ trợ quá trình sản xuất hormone.
  • Tăng lường sức khỏe cho da, lông và tóc.

Có thể nói rằng vitamin B vô cùng quan trọng đối với cơ thể của con người, vì vậy mà cần bổ sung vitamin B cho cơ thể để có được sức khỏe tốt nhất, phòng chống lại một số căn bệnh xảy ra.

Thực phẩm giàu vitamin B gồm những loại nào? 

Bổ sung vitamin B trong các bữa ăn hàng ngày sẽ mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Những thực phẩm giàu vitamin B bạn nên bổ sung gồm có:

Các loại rau

Cà chua, rau dền, các loại bí, măng tây, quả bơ, các loại quả có múi, dưa ruột vàng...là những loại có chứa vitamin B dồi dào. Bên cạnh đó, còn bổ sung nhiều dưỡng chất, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, do vậy bạn hãy ăn những loại rau và quả mỗi ngày.

Các loại thịt giàu vitamin B

Thịt gà, thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, gan động vật, trứng...đều là những thực phẩm chứa nhiều vitamin B5, B8, B12. Bạn sẽ dễ dàng mua được và chế biến thành những món ăn hấp dẫn, ngon miệng để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Các loại hạt giàu vitamin B

Vitamin B có nhiều trong hạt điều, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, yến mạch, các loại họ đậu… Nó không chỉ bổ sung tốt cho cơ thể, mà còn có chứa nhiều dưỡng chất và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Hiện tượng thừa vitamin B

Mặc dù vitamin B giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể, tuy nhiên do một số người do quá lạm dụng nên đã gây ra tình trạng thừa. Khiến cơ thể sẽ gặp phải các dấu hiệu như ngộ độc, mệt mỏi, tiêu chảy,m tim mạch…

Chính vì vậy mà các bác sỹ thường đưa ra lời khuyên cho mọi người hãy thận trọng và sử dụng đúng liều lượng, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để được tư vấn là cách tốt nhất. Vì khi bổ sung vitamin B quá liều lượng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể với các dấu hiệu như buồn nôn, nôn mửa, mờ mắt, tê liệt, tăng đường huyết, tổn thương da, các bệnh lý về gan.

Khi thấy các dấu hiệu trên, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sỹ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Hiện tượng thiếu vitamin B

Để có được sức khỏe tốt, các bác sỹ thường khuyên mọi người hãy thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý. Chính vì vậy việc bổ sung các loại vitamin vô cùng quan trọng, sao cho phải đủ, đặc biệt là vitamin B, một yếu tố quan trọng giúp duy trì sức khỏe của tế bào, cũng như giúp bạn có bộ não tỉnh táo và cơ thể tràn đầy năng lượng.

Khi thiếu hụt vitamin B sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sau đây là các triệu chứng phổ biến nhất:

  • Vitamin B12 sẽ gây ra tình trạng thiếu máu, nhầm lẫn ở người lớn tuổi; mất trí nhớ, hoang tưởng, trầm cảm; ngứa ran ở bàn chân và bàn tay; thay đổi hành vi; cơ thể mệt mỏi; hay cáu kỉnh...
  • Vitamin B6: Gây ra các bệnh lý về da như phát ban, nứt nẻ quanh miệng; phiền muộn, cảm giác hoang mang, lo lắng; buồn nôn; thiếu máu; dễ bị nhiễm trùng.
  •  Vitamin B1 và B2: Gây ra dấu hiệu như nhầm lẫn; xuất hiện các vết nứt nẻ dọc 2 bên miệng; 
  • Vitamin B3: Ảnh hưởng đến sức khỏe  như các vấn đề về tiêu hóa; nhầm lẫn về mặt tâm thần.
  • Vitamin B9: Gây ra tiêu chảy; thiếu máu; dị tật bẩm sinh; vấn đề thần kinh ở trẻ khi phụ nữ mang thai bổ sung quá nhiều axit folic.

Để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt vitamin B xảy ra đối với cơ thể, bạn hãy thực hiện chế ăn uống một cách hợp lý, cân bằng để có được đầy đủ các dưỡng chất dinh dưỡng một cách tự nhiên tốt nhất. Đặc biệt chế độ ăn phải đảm bảo đầy đủ các loại thịt, ngũ cốc, rau quả và trái cây.