Vitamin C là dưỡng chất giữ vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Để biết tầm quan trọng cũng như sự thiếu thừa của vitamin C có ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể của con người. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và biết cách bổ sung vitamin C hợp lý nhất. 

Công dụng của vitamin C đối với cơ thể

Vitamin C là một trong 13 loại vitamin thiết yếu đối với cơ thể, giữ vai trò trong việc thúc đẩy hệ miễn dịch được khỏe mạnh. Đồng thời, nó  còn tham gia vào quá trình sinh tổng hợp collagen, góp phần chữa lành vết thương và chống oxy hóa hiệu quả.

Một số lợi ích của Vitamin C đối với cơ thể như:
 

  • Giúp  hệ miễn dịch khỏe mạnh: Vitamin C giúp kích thích sản xuất bạch cầu, cũng như bảo vệ bạch cầu tránh khỏi những tổn thương do quá trình oxy hóa, giúp chúng hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, nó còn chống lại nguy cơ mắc bệnh cúm xảy ra.
  • Giảm tình trạng căng thẳng: Những người hay mệt mỏi, căng thẳng, thì loại vitamin này sẽ giúp cải thiện tình trạng rất tốt. 
  • Bảo vệ trí nhớ: Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh, giúp chống lại tình trạng mất trí nhớ xảy ra ở người lớn tuổi.
  • Giảm nguy cơ bị đột quỵ: Theo các chuyên gia những người bị đột quỵ là do thiếu hụt vitamin C. Vì vậy nếu hàm lượng này trong máu cao sẽ giảm được nguy cơ đột quỵ xảy ra.
  • Chống lão hóa da: Những người sử dụng vitamin C thường xuyên sẽ sở hữu một làn da căng sáng, và khỏe mạnh. Nó sẽ giúp sản sinh ra lượng collagen cần thiết.
  • Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, bệnh lý về tim mạch, chống lại gốc tự do và giảm lượng cholesterol.

Những thực phẩm giúp bổ sung vitamin C 

Vitamin C rất cần thiết cho sự phát triển và hồi phục của cơ thể. Vì vậy mà đối tượng nào cũng cần phải được bổ sung một cách đầy đủ. Sau đây là những thực phẩm bạn không nên  bỏ qua trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày như:
 

  • Ổi: Đây là một trong những loại quả có chứa nhiều vitamin C nhất. Trong 100gr ổi có chứa 200mg vitamin C, cao gấp 4 lần cam. Bên cạnh đó, trong quả ổi còn chứa nhiều vitamin A, đồng, chất xơ,kali...
  • Ớt Đà Lạt: Ớt xanh, ớt đỏ là những loại chứa nhiều vitamin, ngoài ra còn chứa chất oxy hóa, vitamin B6 và nhiều khoáng chất khác rất tốt cho sức khỏe. Bạn hãy chế biến các món ăn có sử dụng ớt Đà Lạt để thay đổi thực đơn.
  • Bông cải xanh: Có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư, trong 100gr bông cải xanh có chứa 89 mg vitamin C và nhiều dưỡng chất khác.
  • Dâu tây: Chứa nhiều vitamin C, chất oxy hóa, chất xơ.
  • Cam, chanh: Đây là những loại quả thường được sử dụng hàng ngày, để bổ sung cho cơ thể.
  • Đu đủ: 100gr đu đủ chứa 62mg vitamin C. Vì vậy ăn đu đủ thường xuyên sẽ giúp cải thiện trí nhớ, giảm viêm, và giảm stress oxy hóa.

Thừa vitamin C gây ra hậu quả như thế nào?

Vitamin C rất cần thiết đối với cơ thể. Tuy nhiên do nhiều người thường lo lắng cơ thể sẽ bị thiếu hụt nên bổ sung lượng quá nhiều nhiều, dẫn đến tình trạng thừa .
 
Theo các bác sỹ, vitamin C ít gây tích lũy trong cơ thể, tuy nhiên khi sử dụng liều lượng quá cao và trong suốt thời gian dài sẽ tạo sỏi oxalat hay sỏi thận. Đồng thời, nó sẽ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, giảm độ bền ở hồng cầu.  Đối với phụ nữ mang thai, sử dụng nhiều C quá nhiều sẽ gây ra hậu quả là trẻ sơ sinh mắc bệnh scorbut sớm.

Thiếu vitamin C gây tình trạng gì? 

Vì vitamin C không thể tự tổng hợp được, nên người già và những người kém ăn hay xảy ra tình trạng thiếu hụt vitamin C. Khi thiếu sẽ khiến cho con người rơi vào trạng thái trầm cảm, hệ miễn dịch hoạt động kém, nên các vết thương sẽ lâu lành hơn và khả năng nhiễm trùng cao.

Bên cạnh đó, thiếu hụt vitamin C còn gây ra các bệnh lý nguy hiểm như tụ máu dưới màng xương, chảy máu chân răng, bệnh scorbut...Nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, bạn cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và bổ sung vừa đủ. 

Tùy theo tình trạng sức khỏe cũng như độ tuổi mà hàm lượng vitamin C cần được bổ sung là khác nhau. Vì vậy các bác sỹ thường khuyên rằng hãy sử dụng đúng liều lượng theo độ tuổi như sau:

  • 0- 6 tháng tuổi: 40mg mỗi ngày.
  • 7- 12 tháng tuổi: 50mg mỗi ngày.
  • 1- 3 năm: 15mg mỗi ngày.
  • 4- 8 năm: 25mg mỗi ngày.
  • 9- 13 tuổi:  45mg mỗi ngày.
  • 14- 18 tuổi: 75mg mỗi ngày đối với nam, 65mg đối với nữ.
  • Trên 19 tuổi: 90mg mỗi ngày đối với nam, 75mg mỗi ngày đối với nữ.

Vitamin C có nhiều công dụng đối với da, xương, hồng cầu...Vì vậy bổ sung vitamin đầy đủ sẽ mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, cũng như một làn da khỏe mạnh, săn chắc. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ và biết cách sử dụng sao cho đúng cách nhất nhé.