037.666.8305

Giờ làm: 24h/ ngày (T2 - CN)

Vitamin K giữ vai trò rất quan trọng giúp cho quá trình đông máu diễn ra một cách tốt nhất, và hạn chế lượng máu bị mất khi bị thương. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về vitamin K, cũng như cách sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin K một cách đúng nhất.

Vitamin K là gì? 

Vitamin K là thành phần quan trọng của hệ enzym gan tổng hợp ra các yếu tố đông máu, các yếu tố VII, IX, X là nhóm các vitamin hòa tan trong chất béo. Vitamin K giữ vai trò quan trọng trong quá trình điều chỉnh sự đông đặc của máu, cần thiết cho sự đông máu. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ quá trình trao đổi chất của xương và trao đổi canxi trong hệ thống mạch máu.
 
Có 2 dạng vitamin K dạng tự nhiên là vitamin K1 được tìm thấy trong thức ăn tự nhiên, và vitamin K2 được tạo ra bởi các loại vi khuẩn có ích ở trong ruột. Có 3 dạng vitamin K tổng hợp như: Vitamin K3, K4, K5.

Công dụng của vitamin K đối với cơ thể

  • Điều trị xuất huyết do các thuốc gây ra.
  • Ngăn ngừa những vấn đề đông máu ở trẻ sơ sinh bị thiếu hụt vitamin K.
  • Điều trị và phòng ngừa thiếu hụt vitamin K.
  • Ngăn ngừa và điều trị yếu xương, giảm triệu chứng ngứa trong bệnh xơ gan mật.
  • Uống vitamin K2 để điều trị bệnh loãng xương, mất xương do sử dụng steroids, hạ cholesterol ở máu.
  • Thoa lên da để loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện, vết bầm tím, vết rạn, vết sẹo, và bỏng.
  • Thoa lên da để điều trị bệnh trứng cá đỏ, mụn đỏ trên da.
  • Vitamin K thường được sử dụng trong phẫu thuật để thúc đẩy nhanh quá trình lành da, giảm sưng và bầm tím.
  • Tăng cường chức năng của tế bào nội mô mạch máu chống xơ vữa động mạch, chống tắc nghẽn mạch, tránh nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực.

Có thể nói rằng, vitamin K giữ vai trò rất quan trọng đối với cơ thể của con người. Vì vậy việc bổ sung vitamin đủ cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết, để có được một cơ thể khỏe mạnh.

Những loại thực phẩm giàu vitamin K

Vitamin K có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, nhất là có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và giúp duy trì xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, nó còn mang đến nhiều lợi ích như ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe nhận thức.. Những loại thực phẩm giàu vitamin K bạn nên bổ sung gồm có: 

  • Bơ: Đây là loại trái cây quen thuộc, và được nhiều người ưa thích chính là quả bơ, không chỉ tạo nên món sinh tố bơ ngon tuyệt vời. Đặc biệt, trong quả bơ có chứa hàm lượng vitamin K cao, cũng như các dưỡng chất quan trọng khác đối với cơ thể.
  • Kiwi: Trong 100gr kiwi có chứa 40,3mg vitamin K, giúp cải thiện sức khỏe của xương và giảm nguy cơ loãng xương xảy ra.
  • Mận: Đây là nguồn bổ sung vitamin tốt cho cơ thể. Ăn mận thường xuyên sẽ ngăn ngừa suy giảm chức năng xương và cải thiện mật độ xương.
  • Quả việt quất: Chứa các vitamin thiết yếu như vitamin K, kẽm, magie, canxi, photpho...
  • Rau bina: Chứa hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, ăn rau bina thường xuyên sẽ giúp bổ sung vitamin K cần thiết cho cơ thể.
  • Rau cải xanh: Rất giàu vitamin  và các dưỡng chất khác. Ăn rau cải xanh sẽ tăng cường làn da, mái tóc khỏe mạnh, ngăn ngừa loãng xương và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thừa vitamin K sẽ dẫn tới hiện tượng gì?

Mặc dù vitamin K có công dụng vô cùng quan trọng đối với cơ thể, nhưng khi bổ sung quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người.

Có thể kể đến những dấu hiệu như gan to, cơ thể xanh xao, tăng tiết mồ hôi, khó thở, cứng cơ, thở không đều, giảm vận động hoặc hoạt động, sưng mí mắt, đỏ da...Đặc biệt, nó rất nguy hiểm vì có thể gây ra tán huyết, vàng da, bại não.

Chính vì vậy việc sử dụng vitamin K như thế nào để cho đúng liều lượng, là điều được nhiều người quan tâm. Để biết cách bổ sung như thế nào đúng liều lượng tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sỹ.

Thiếu vitamin K gây ra những ảnh hưởng gì?

Khi cơ thể thiếu vitamin K  sẽ làm ảnh hưởng đến cơ thể của con người như dễ bị xuất huyết, nhất là xuất huyết não, màng não. Thiếu hụt làm máu khó đông, điều này sẽ gây ra nguy cơ tử vong cao khi bị thương.

Thiếu hụt vitamin K ít gặp ở người trưởng thành. Nhưng những người bị rối loạn tiêu hóa nặng, hay đang điều trị kháng sinh mãn tính là những đối tượng hay bị thiếu hụt nhất.

Theo khuyến nghị từ các chuyên gia y tế, mỗi ngày cơ thể chúng ta cần từ 75- 90mg vitamin K. Vì vậy bạn hãy bổ sung vitamin K bằng các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày. Nếu cơ thể không nạp đủ sẽ gây ra những vấn đề về sức khỏe như loãng xương sớm, bệnh tim mạch, cơ thể lão hóa nhanh, tăng nguy cơ ung thư.