Inositol là gì? Công dụng và liều dùng

Inositol có thể là một từ mà các bạn được nghe rất nhiều hay còn được gọi là vitamin b8. Nhưng đặc biệt hơn, Inositol lại không hẳn là một loại vitamin mà nó sở hữu những tính chất giống vitamin. Vậy để nắm được rõ hơn Inositol là gì cũng như công dụng và liều dùng của Inositol như thế nào thì mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Inositol là gì?

Inositol chính là một loại đường, nó ở hữu một số tính năng rất quan trọng đối với cơ thể cũng như sức khỏe của con người

Bạn có thể hiểu Inositol chính là một loại đường, nó ở hữu một số tính năng rất quan trọng đối với cơ thể cũng như sức khỏe của con người. Đối với cơ thể con người, Inositol giữ vai trò cấu trúc, ở vị trí là một thành phần chính cấu tạo nên màng tế bào. Mặc dù giữ vai trò quan trọng như vậy nhưng inositol lại có những ảnh hưởng nhất định tới quá trình hoạt động của một loại hormone thiết yếu giữ trách nhiệm kiểm soát và tối ưu lượng đường có trong máu, người ta thường gọi loại hormone đó là Insulin. Không chỉ có ảnh hưởng tới Insulin mà nó còn có những tác động tới các chất hóa học đảm nhiệm vai trò truyền đạt thông tin bên trong não bộ như các chất: dopamine, serotonin.

Nói tới công dụng của Inositol, có thể kể tới một số công dụng như:

Inositol rất hữu ích với những bệnh lý về tâm thần

Inositol làm cân bằng các hợp chất quan trọng trong não bộ, giảm căng thẳng suy nhược

Các hợp chất, các nhóm chất có trong não bộ của chúng ta sẽ được Inositol làm cân bằng, kể cả những chất: dopamine, serotonin – các chất được cho là có tác động làm ảnh hưởng tới vấn đề tâm trạng, cảm xúc của con người. Bằng những nghiên cứu đầy tâm huyết, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người mà não bộ của họ chứa một lượng Inositol thấp, rất dễ mắc bệnh lí lo âu, trầm cảm hoặc bị rối loạn lưỡng cực.

Mặc dù, chúng ta vẫn cần nhiều hơn nữa những công trình nghiên cứu về công dụng của Inositol với sức khỏe tâm thần của con người. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã được thực hiện thành công cho ra kết quả là Inositol có thể ứng dụng để làm phương pháp hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân gặp các bệnh lý về sức khỏe tâm thần. Hơn nữa, so với các loại thuốc truyền thống thì Inositol có tác dụng phụ ít hơn.

Giúp cải thiện các tình trạng dễ gặp phải ở buồng trứng đa nang

 

Các chị em chắc hẳn sẽ không ai còn lạ lẫm khi nhắc tới hội chứng buồng trứng đa năng nữa! Bới nó thuộc một loại hội trứng mà lượng hormone trong cơ thể người phụ nữ bị thiếu hụt gây mất cân bằng, hệ quả là dẫn tới tình trạng chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, không đều và bị vô sinh về sau. Ngoài ra, hội chứng buồng trứng đa nang cũng có thể xuất hiện với những người tăng cân, có lượng đường máu trong cơ thể quá mức cho phép hay cholesterol cũng như chất béo trung tính trong cơ thể ở mức cao cũng là một nguyên nhân.

Do đó, bạn cần bổ sung thêm cho cơ thể một lượng Inositol vừa đủ để giúp cải thiện hội chứng này và bạn có thể kết hợp thêm Acid folic để đạt hiệu quả tốt nhất. Bởi như đã nói thì Inositol có ảnh hưởng tới Insulin trong cơ thể nên khi hợp Inositol với Acid folic để cải thiện chức năng của Insulin và hỗ trợ ngăn ngừa huyết áp bị giảm. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã đưa chỉ ra rằng, bộ đôi Inositol và Acid folic khi kết hợp với nhau có thể làm gia tăng quá trình rụng trứng ở nữ giới gặp vấn đề về khả năng sinh con.

Giúp kiểm soát những yếu tố gây ra nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Có thể nhiều bạn còn lạ lẫm khi nghe tới hội chứng chuyển hóa, nhưng đây là một hội chứng bao gồm các nhóm tình trạng làm gia tăng khả năng mắc các bệnh lí mãn tính: bệnh tiểu đường type 2 hay bệnh tim… Trải qua rất nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra khi bạn bổ sung đầy đủ lượng Inositol thì rất có lợi với những bệnh nhân mắc hội chứng này.

Bên cạnh những công dụng nổi bật được kể trên, inositol còn có nhiều công dụng khác. Inositol có thể là một chọn để hỗ trợ điều trị một số bệnh lí khác, có thể áp dụng cho các bệnh lý như: tình trạng trẻ sinh non bị suy hô hấp, bệnh lí rối loạn ám ảnh cưỡng chế,…

Liều dùng của inositol như thế nào?

Liều dùng sẽ phụ thuộc nhiều vào tình trạng sức khỏe của mỗi người

Tùy thuộc vào từng tình trạng sức khỏe và vấn đề bệnh lí mà người bệnh gặp phải mà có những liều lượng dùng khác nhau:

  • Với người bệnh bị rối loạn hoảng loạn: Sử dụng liều lượng 12-18g Inositol/ngày.
  • Với người bệnh bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế: Sử dụng liều lượng 18g Inositol/ngày.
  • Hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân mắc hội chứng buồng trứng đa nang: Sử dụng D-chiro-Inositol liều lượng 1200mg/ngày.
  • Hỗ trợ chữa trị bệnh vẩy nến do Lithium: Sử dụng liều lượng 6g Inositol/ngày.

Với mỗi bệnh nhân liều lượng sử dụng Inositol sẽ không giống nhau. Cũng một phần phụ thuộc vào độ tuổi và những vấn đề xung quanh bệnh lý sức khỏe của bệnh nhân mà sẽ có những liều lượng sử dụng Inositol khác nhau. Để đảm bảo tuyệt đối, bạn vẫn nên tới để nhận được tư vấn của các bác sĩ.

Bài viết trên đây là những thông tin về Inositol, hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích như Inositol là gì, công và liều dùng của Inositol. Cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết này!

Nhà thuốc SUMO Đã duyệt nội dung
Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, kinh nghiệm 6 năm chuyên môn về thuốc Tân dược, nghiên cứu bào chế, tư vấn thuốc, thực phẩm chức năng tại nhà thuốc Việt Pháp
Đánh giá bài viết
Bình luận (0 bình luận)