Hướng dẫn tắm nắng đúng cách nhất cho trẻ sơ sinh!

Tắm nắng cho trẻ là một phương pháp tự nhiên an toàn và hiệu quả nhất để cung cấp vitamin D cho trẻ sơ sinh. Từ khi được sinh ra, đa phần các bé được cung cấp chất dinh dưỡng và vitamin từ sữa mẹ, tuy nhiên điều đó không đảm bảo việc cung cấp đủ hàm lượng cần thiết cho cơ thể bé. Mà vitamin D là một dưỡng chất giúp cơ thể hấp thụ canxi và photpho, tạo nên một hệ xương vững chắc, cùng với việc giúp răng chắc khỏe.

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh?

Rất nhiều bậc phụ huynh lựa chọn tắm nắng cho trẻ để bổ sung vitamin D

Từ những ngày đầu lọt lòng, trẻ sơ sinh cần đủ chất dinh dưỡng để có sức khỏe tốt và thích ứng với môi trường sống khác hẳn với môi trường trong bụng mẹ. Đa phần, trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ, hay sử dụng sữa công thức với trường hợp mẹ không đủ sữa. Tuy vậy, để cung cấp đủ vitamin D từ sữa vẫn còn nhiều hạn chế. Vậy thì tắm nắng chính là một phương pháp hiệu quả cho nhu cầu cung cấp vitamin này ở trẻ sơ sinh. 

Tắm nắng là phương pháp tự nhiên, sử dụng ánh nắng mặt trời tiếp xúc trực tiếp với da của trẻ. Dưới sự tác động của tia UVB- một trong số ba tia cực tím có trong ánh nắng, vitamin D được tổng hợp qua da. Đây là một phương an toàn và hiệu quả nhất nếu chúng ta biết cách tắm nắng một cách khoa học cho bé.

Trẻ sơ sinh còn rất nhỏ, sức đề kháng yếu nên cần có phương pháp tắm nắng đặc biệt

Ánh sáng mặt trời không chỉ có những tia mà khi tiếp xúc với da tạo nên quá trình tổng hợp vitamin D mà còn rất nhiều thành phần tia sáng khác có hại có da, sức khỏe của bé. Vậy nên, chúng ta cần có một phương pháp an toàn và hiệu quả để tránh những trường hợp xấu gây hại cho da của bé.

Với trẻ sơ sinh, khoảng từ 10 ngày tuổi trở đi là mẹ có thể tắm nắng cho bé. Vậy thì khoảng thời gian nào trong ngày là tốt nhất cho việc tắm nắng? Tùy vào thời tiết của các mùa mà chúng ta có những khoảng giờ khác nhau:

  • Mùa hè: buổi sáng 5h30 – 7h, buổi chiều 17h -18h30.
  • Mùa đông: buổi sáng 7h – 9h, buổi chiều 16h – 18h.

Ở những khung giờ ấy, vào buổi sáng cả tia hồng ngoại và tia cực tím trong ánh nắng đều yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trao đổi chất hay tổng hợp vitamin D dưới da bé. Còn vào buổi chiều, lúc ấy có tia X- quang trong ánh mặt trời giúp cho cơ thể bé dễ dàng hấp thụ canxi và photpho, rất có ích cho việc phát triển xương chắc khỏe.

Khi tắm nắng cho bé chúng ta cũng cần đi theo từng giai đoạn và không nên theo lối càng nhiều càng tốt.

Ở 3 ngày đầu tiên, vẫn mặc quần áo đầy đủ cho bé, cho bé tiếp xúc dần với ánh nắng qua các bóng râm. Và từ từ tăng dần thời gian từ 10 phút, 20 phút, 30 phút.
Ở ngày thứ 4, thứ 5: Cho phần da của bé được lộ ra nhiều hơn. Che mắt và mặt cho bé để đảm bảo mắt của bé không bị ảnh hưởng từ ánh nắng. cho bé tắm nắng từ 10-15 phút.

Những ngày tiếp theo: Cho da của bé được lộ từ từ cho đến toàn thân (nhớ che mặt, mắt và  bộ phận sinh dục của bé nhé! ). Nếu nắng gắt hãy cho bé tắm nắng từ 10-15 phút còn với nắng nhẹ có thể từ 10-30 phút mỗi ngày.
Tuy nhiên, nên tăng dần thời gian để bé thích nghi dần và không được quá 30 phút cho mỗi lần tắm nắng.

Những lưu ý khi tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Cần phải đặc biệt lưu ý khi cho trẻ sơ sinh tắm nắng để đạt hiệu quả cao

  • Không nên chọn vị trí tắm nắng có quá nhiều gió, bé sẽ bị cảm lạnh. Nên tạo những tư thế thoải mái để bé thích thú khi tắm nắng.
  • Luôn quan tâm đến thời tiết, nếu có sự bất thường thì không được tắm nắng cho bé.
  • Hãy làm từng bước một, để da của bé lộ từ từ mà không nên tắm toàn thân vào ngày đầu tiên vì sẽ khiến bé bị ngợp, lạnh.
  • Tuyệt đối không tắm nắng vào khung giờ 10h- 16h vì lúc bấy giờ có rất nhiều tia cực tím gây tổn thương đến làn da của bé.
  • Che mắt và đầu của bé khi tắm nắng để ánh nắng không làm tổn thương võng mạc hay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tắm nắng là một phương pháp khoa học, tự nhiên và mang tính an toàn nếu chúng ta trang bị đầy đủ kiến thức.

Trên đây là những chia sẻ cách tắm nắng đúng nhất cho trẻ sơ sinh, các mẹ bỉm sữa có thể tham khảo và áp dụng ngay cho bé nhà mình. Đặc biệt với những em bé bị vàng da hoặc một số bệnh lý về thiếu vitamin D thì tắm nắng là một trong những cách hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Chúc các bậc phụ huynh có thể áp dụng những kiến thức trong bài cho các bé!

Nhà thuốc SUMO Đã duyệt nội dung
Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, kinh nghiệm 6 năm chuyên môn về thuốc Tân dược, nghiên cứu bào chế, tư vấn thuốc, thực phẩm chức năng tại nhà thuốc Việt Pháp
Đánh giá bài viết
Bình luận (0 bình luận)