037.666.8305

Giờ làm: 24h/ ngày (T2 - CN)

Thừa Vitamin B và Thiếu Vitamin B gây bệnh gì?

Camellia NguyễnCamellia Nguyễn16:50 01-10-2020
(1 Đánh giá)


Thừa vitamin B và thiếu vitamin B đều gây ra bệnh tật. Thiếu vitamin B trong một thời gian dài có thể gây ra bệnh mãn tính, suy giảm chức năng nội tạng, não và hệ thần kinh. Thừa vitamin B do bổ sung quá liều gây nhiễm độc gan và nhiều triệu chứng nguy hiểm khác. 

Sử dụng quá liều thuốc vitamin B và độc tính do quá liều vitamin hiếm khi dẫn đến tử vong hoặc bệnh nghiêm trọng. Năm 2012, Hiệp hội các Trung tâm kiểm soát chất độc Hoa Kỳ đã báo cáo 59.028 lần phơi nhiễm và chỉ có một trường hợp tử vong. Tuy nhiên nếu thừa vitamin B hoặc thiếu vitamin B trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bình thường của hệ thần kinh, não bộ và các cơ quan nội tạng. 

vitamin B thường được cung cấp dưới dạng bổ sung và được tìm thấy trong thực phẩm tăng cường, nên có một số nguy cơ dùng quá nhiều vitamin B. Có tám vitamin B; thiamine, ribovlavin, niacin, axit pantothenic, pyridoxine, biotin, axit folic và cobalamine. Mỗi loại vitamin B hoạt động như một tác nhân kết nối enzyme hoặc tiền thân của một enzyme đóng vai trò trong quá trình chuyển hoá tế bào. 

Ngứa da, phát ban có thể do uống quá liều Vitamin B

Bổ sung Vitamin 3B như nào là đủ? 

Vitamin B1 : RDI của vitamin B1 (thiamin) là 1,5 mg mỗi ngày cho người lớn và 0,7 mg cho trẻ em từ 1 đến 4. Thiamine thường không độc hại.

Vitamin B2: RDI cho vitamin B2 (riboflavin) là 1,7 mg cho người lớn và 0,8 mg cho trẻ em từ 1 đến 4. Vitamin B2 thường không độc hại.

Vitamin B3: RDI cho vitamin B3 (niacin) là 20 mg cho người lớn và 9 mg cho trẻ em từ 1 đến 4. Không ghi nhận độc hại khi quá liều thấp. Tuy nhiên, với liều cao hơn 50 mg mỗi ngày sẽ gây ra một số tác dụng phụ như đỏ da có thể xảy ra. Dùng liều cao từ 1500 đến 1600 mg mỗi ngày có nguy cơ nhiễm độc gan, đặc biệt là khi có bệnh gan từ trước. Có 1374 phơi nhiễm với độc tính niacin được báo cáo trong năm 2015.

Vitamin B5: Lượng vitamin B5 (axit pantothenic) được khuyến nghị là 5 mg mỗi ngày cho người lớn. Tiêu chảy đã được ghi nhận khi uống 10 đến 20 g mỗi ngày.

Vitamin B6: RDI cho vitamin B6 (pyridoxine) là 1,3 mg cho người lớn từ 19 đến 50 tuổi. Chuyên gia khuyến vitamin B6 có thể gây nhiễm độc thần kinh với liều 300 đến 500 mg mỗi ngày theo thời gian. Trong năm 2015, 189 phơi nhiễm độc hại đã được báo cáo cho Vitamin B6.

Vitamin B7 là một đồng yếu tố cho các enzyme chủ chốt trong quá trình điều hòa gen. Lượng biotin được khuyến nghị là 30 mcg mỗi ngày ở người lớn. Biotin không được coi là độc hại ngay cả khi bổ sung một liều lượng cao mỗi ngày.

Vitamin B9:  RDI cho vitamin B9, axit folic, là 400 mcg mỗi ngày cho những người trên 14 tuổi, 600 mcg cho phụ nữ mang thai và 500 mcg cho phụ nữ cho con bú. Yêu cầu đối với trẻ em phụ thuộc vào độ tuổi. Giới hạn trên an toàn của axit folic cho người lớn là 1000 mcg từ thực phẩm tăng cường và chất bổ sung. Uống nhiều hơn thế có thể làm giảm các dấu hiệu thiếu vitamin B12 ở người lớn tuổi.

Vitamin B12: RDI cho vitamin B12 (cobalamine) là 2,4 mcg cho người trên 14 tuổi. RDI cho trẻ em phụ thuộc vào độ tuổi.

Thừa vitamin B gây ra bệnh gì?

Trong khi cung cấp lượng Vitamin B vùa đủ cần thiết giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ thể và các lợi ích sức khỏe khác thì bổ sung quá nhiều vitamin B-complex liều cao của bất kỳ vitamin B nào cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Quá liều vitamin B có thể dẫn đến các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Một số triệu chứng có thể của quá liều vitamin B được liệt kê dưới đây:

Phát ban da

Một trong những tác dụng phụ phổ biến của quá liều vitamin B là phát ban da. Da có thể xuất hiện đỏ ửng và có thể xuất hiện trên khắp cơ thể. Mức độ phát ban của da phụ thuộc vào cường độ quá liều phức tạp của vitamin B.

 Mất ngủ là triệu chứng thường gặp khi uống quá liều vitamin nhóm B

Các vấn đề về dạ dày-ruột

Một tác dụng phụ phổ biến khác của quá liều vitamin B là các vấn đề về đường tiêu hóa. Khi dùng liều vitamin B cao hơn, người uống có thể bị khó tiêu, buồn nôn hoặc tiêu chảy nhẹ. Những người có tiền sử mắc các vấn đề về đường tiêu hóa và người già thường dễ bị đau bụng dữ dội và tiêu chảy nặng sau khi dùng vitamin B liều cao.

Mất ngủ đột ngột

Quá liều vitamin B có thể bắt đầu gây ra hoặc làm trầm trọng thêm vấn đề mất ngủ hiện có. Khi liều vitamin B vượt quá yêu cầu bình thường, nó có thể cản trở chu kỳ ngủ và đồng hồ sinh học của cơ thể. Liều cao vitamin B-complex đặc biệt là vitamin B12 trong máu hoạt động như một chất tăng cường năng lượng. Do đó, mức năng lượng tăng đột ngột có thể ảnh hưởng đến các kiểu ngủ bình thường và dẫn đến chứng mất ngủ.

Ngứa râm ran hoặc tê bì tay chân

Trong một số ít trường hợp, những người dùng vitamin B liều cao trong một thời gian dài có thể bị tê bì cực độ hoặc cảm giác ngứa ran khắp tay chân. Ở một số bệnh nhân, cảm giác ngứa ran chủ yếu xuất hiện ở bên phải của cơ thể. Triệu chứng này là một trong những chỉ số cảnh báo sớm về quá liều Vitamin B12.

Tăng huyết áp / hạ huyết áp

Một trong những tác dụng phụ khác của quá liều vitamin B là tăng huyết áp hoặc hạ huyết áp. Khi lượng vitamin B1, còn được gọi là thiamine vượt quá mức bình thường trong cơ thể, nó có thể gây tăng huyết áp hoặc huyết áp cao. Tương tự, khi dùng vitamin B2 liều cao, thường được gọi là riboflavin, nó có thể gây hạ huyết áp hoặc huyết áp thấp. Một trong những triệu chứng do quá liều phức tạp vitamin B có thể gây ra ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động bình thường của hệ thống tim mạch.

Tăng, hạ huyết áp khi thừa Vitamin nhóm B

Thiếu Vitamin B gây ra bệnh gì?

Thiếu thiamine(B1) là một tình trạng y khoa khi cơ thể có nồng độ thiamine thấp. Một dạng nghiêm trọng và mãn tính được gọi là tê phù. Có hai loại chính ở người trưởng thành: tê phù ướt và tê phù khô. Tê phù ướt ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch dẫn đến nhịp tim nhanh, khó thở và sưng chân. Tê phù khô ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh dẫn đến tê tay và chân, nhầm lẫn, khó cử động chân và đau. Một dạng mất cảm giác ngon miệng và táo bón cũng có thể xảy ra đồng thời.  Tê phù cấp tính, được tìm thấy chủ yếu ở trẻ sơ sinh gây r mất cảm giác ngon miệng, nôn mửa, nhiễm axit lactic, thay đổi nhịp tim và mở rộng tim.

Thiếu riboflavin(B2) thường xảy ra cùng với sự thiếu hụt vitamin B khác. Các triệu chứng và dấu hiệu bao gồm đau họng, tổn thương môi và niêm mạc miệng, viêm lưỡi, viêm kết mạc, viêm da tiết bã và thiếu máu. Chẩn đoán thường là lâm sàng.

Thiếu vitamin B-3 có thể phá vỡ hàng chục quá trình trong cơ thể và có thể dẫn đến một căn bệnh gọi là bệnh nấm. Vitamin B-3, còn được gọi là niacin, đóng vai trò chính trong làn da, tiêu hóa và sức khỏe tinh thần và hỗ trợ các chức năng của hơn 200 enzyme trong cơ thể.

Thiếu vitamin B5 thường rất hiếm, nhưng có thể bao gồm các triệu chứng như mệt mỏi, mất ngủ, trầm cảm, khó chịu, nôn mửa, đau dạ dày, bỏng chân và nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Thiếu vitamin nhóm B gây ra nhiều hậu quả sức khoẻ hơn bạn tưởng

Thiếu vitamin B6 gây ra bệnh thần kinh ngoại biên và hội chứng giống như bệnh nấm da, với viêm da tiết bã, viêm lưỡi và che chở, và ở người lớn, có thể gây trầm cảm, nhầm lẫn, bất thường điện não đồ và co giật.

Thiếu hụt biotin bao gồm các triệu chứng rụng tóc và nổi mẩn đỏ có vảy đặc trưng ở mặt (quanh mắt, mũi, miệng) và ở vùng sinh dục. Các triệu chứng thần kinh ở người lớn đã bao gồm trầm cảm, thờ ơ, ảo giác, tê và ngứa ran ở tứ chi và mất điều hòa.

Thiếu vitamin B9 có thể dẫn đến thiếu máu và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Loại vitamin này cũng thực sự quan trọng trong thời kỳ đầu mang thai đối với em bé đang phát triển. Các dấu hiệu thiếu hụt bao gồm mệt mỏi, yếu cơ, khó thở, tim đập nhanh và khó tập trung.

Thiếu B12 gây nên một số yếu tố bệnh nghiêm trọng như viêm dạ dày teo, trong đó niêm mạc dạ dày của bạn đã mỏng đi. Thiếu máu có hại, khiến cơ thể bạn khó hấp thụ vitamin B12. Các điều kiện ảnh hưởng đến ruột non của bạn, chẳng hạn như bệnh Crohn, bệnh celiac, vi khuẩn phát triển hoặc ký sinh trùng. Rối loạn hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như bệnh Graves hoặc lupus.
 

Xem thêm: Mua Vitamin B tổng hợp ở đâu?

Chuẩn bị cho gia đình mình những bữa ăn cân đối và giàu dinh dưỡng là cách tốt nhất để giảm tối đa nguy cơ thừa và thiêú Vitamin B trong cơ thể. Trong trường hợp bạn đang tìm kiếm một sản phẩm TPCN bổ sung vitamin B uy tín, chất lượng thì Nhà thuốc SUMO là sự lựa chọn tốt nhất với mức giá hợp lý nhất trên thị trường hiện nay. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN