Tìm hiểu Vitamin K là gì và vai trò với cơ thể

Camellia NguyễnCamellia Nguyễn15:12 10-08-2020
(2 Đánh giá)

Vitamin K đóng vai trò chính trong việc giúp đông máu, ngăn ngừa chảy máu quá nhiều. Không giống như nhiều loại vitamin khác, vitamin K thường không được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng.
 

Vitamin K là gì? Vitamin K là nhóm vitamin hoà tan trong chất béo, giữ vai trò quan trọng trong quá trình giúp đông máu khi cơ thể bị xuất huyết , nhờ đó mà ngăn ngừa nguy cơ mất máu quá nhiều. Không có mấy ai cần bổ sung đơn lẻ vitamin K như một loại TPCN bởi hầu hết cơ thể chúng ta đều nhận đủ hàm lượng cần thiết trong chế độ ăn hàng ngày. Vitamin K trên thực tế là một nhóm hợp chất gồm 2 loại là vitamin K1 và vitamin K2. Vitamin K1 có thể được bổ sung cho cơ thể từ nguồn rau lá xanh, hạt và hoa quả. Còn Vitamin K2 có thể được bổ sung chủ yếu từ nguồn thực vật, thực phẩm lên men, pho mát, trứng và có thể được tự tổng hợp trong thành ruột của cơ thể. 

Vitamin K có nhiều trong rau xanh như bông cải xanh

Tại sao cơ thể cần vitamin K?

Với lượng vitamin K thấp đến rất thấp trong máu gây nên nguy cơ xuất huyết không thể kiểm soát. Dù rất hiếm xảy ra ở người lớn nhưng trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh lại có nguy cơ thiếu cao hơn. Do đó, các bậc cha mẹ được khuyên tiêm bổ sung đầy đủ cho trẻ vitamin K trong những tháng đầu đời. Vitamin K có thể cũng được sử dụng để điều trị quá liều thuốc làm loãng máu. 

Một số trường hợp sau sẽ có nguy cơ bị thiếu vitamin K và cần được bổ sung:

  • Mắc bệnh liên quan đến hệ tiêu hoá, kém hấp thu như bệnh đường ruột, bệnh đại tràng. 
  • Dùng thuốc điều trị có thành phần gây ngăn cản hấp thu vitamin K
  • Có nguy cơ bị suy dinh dưỡng 
  • Sử dụng bia rượu và chất có cồn thường xuyên 
  • Một số trường hợp đặc biệt mà bác sĩ khuyên nên bổ sung thêm

Ngoài các tác dụng chính bên trên, vitamin K cũng được sử dụng trong điều trị ung thư, làm giảm các triệu chứng nghén, giảm triệu chứng giãn tĩnh mạch và một số bệnh khác. 

Rủi ro có thể có khi dùng vitamin K 

Tương tác với các loại thuốc Tính tương tác với các loại thuốc khác nhau: Có một số loại thuốc ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ Vitamin K của cơ thể khi sử dụng. Các loại thuốc đó bao gồm thuốc làm loãng máu, aspirin, điều trị cholesterol cao , thuốc kháng sinh... 

Rủi ro khi dùng vitamin K. Một số tình trạng sức khoẻ bất thường có thể xảy ra nếu bạn tự ý bổ sung vitamin K nếu không nhận được sự kê đơn từ bác sĩ. Người đang điều trị rối loạn đông máu hoặc bệnh tim mạch khi sử dụng Coumadin cần được theo dõi kĩ lưỡng và nghiêm ngặt lượng vitamin K từ thực phẩm nạp vào cơ thể. 

Có hai loại vitamin K là K1 và K2

Bổ sung bao nhiêu vitamin K là đủ?

Mỗi ngày, nên bổ sung cho bản thân và người thân của bạn lượng vitamin K dưới đây từ các nguồn thực phẩm khác nhau: 

Nhóm tuổiLiều lượng
Trẻ sơ sinh 0-6 tháng 2 mcg mỗi ngày
Trẻ nhỏ từ 7-12 tháng 2,5 mcg mỗingày
Trẻ em từ 1-3 tuổi30 mcg mỗi ngày
Trẻ em từ 4-8 tuổi 55 mcg mỗi ngày
Trẻ em từ 9-13 tuổi60 mcg mỗi ngày
Nữ giới từ 14-18 tuổi75 mcg mỗi ngày
Nữ giới trên 19 tuổi90 mcg mỗi ngày
Nữ giới, có thai hoặc cho con bú (19-50 tuổi) 90 mcg mỗi ngày
Nữ giới, có thai hoặc cho con bú (dưới 19 tuổi)75 mcg mỗi ngày
Nam giới từ 14-18 tuổi75 mcg mỗi ngày
Nam giới trên 19 tuổi120 mcg mỗi ngày

Thông thường sẽ không có nhiều tác dụng phụ khi bổ sung vitamin K từ thực phẩm và chất bổ sung vừa đủ. Tuy nhiên nếu liều cao cũng gây nên những nguy hiểm nhất định với cơ thể. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN