Khi nào cần bổ sung Vitamin C?

Huyền TươiHuyền Tươi14:48 10-09-2020
(1 Đánh giá)

Vitamin C là một trong những dưỡng chất quan trọng. Nó không những cung cấp giá trị dinh dưỡng nhất định cho cơ thể mà còn hỗ trợ điều trị và ngăn chặn một số loại bệnh. Vậy thời điểm nào bổ sung Vitamin C là thích hợp nhất và làm cách nào để có thể bổ sung vitamin C? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Vitamin C là gì? 

Vitamin C hay còn gọi là sinh tố C (hoặc acid ascorbic) là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho loài linh trưởng bậc cao cũng như cho một số loài khác.  Vitamin C tan được trong nước, có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sản xuất collagen và chữa lành vết thương. 

Lợi ích của Vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho tất cả mọi người

Nhiều nghiên cứu y học cho thấy rằng Vitamin C mang lại rất nhiều công dụng có lợi cho con người:

Tăng cường hệ miễn dịch: Sinh tố C đóng vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi và cải thiện chức năng của các bộ phận khác nhau bên trong cơ thể, làm tăng cường hệ miễn dịch. Những người đang bị cảm lạnh thì nên bổ sung vitamin này, tuy chúng không giúp điều trị bệnh tức khắc và triệt để nhưng sẽ làm giảm triệu chứng cũng như thời gian bệnh của bạn đi. 

Tốt cho sản phụ và thai nhi: Khói thuốc lá vốn đã rất độc hại nhưng nếu để phụ nữ có thai hít phải thì càng gây bất lợi cho cả mẹ và bé hơn. Việc hít phải khói thuốc sẽ ảnh hưởng xấu đến trẻ, làm tăng nguy cơ sinh non,  trẻ sinh ra nhẹ cân hoặc mang những dị tật không mong muốn. 

Bảo vệ tế bào: Sinh tố C bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây hại đến tế bào và ADN. Chúng có khả năng oxy hóa tốt, có thể vô hiệu hóa các gốc tự do vốn là những thành phần gây hại cho tế bào được tạo ra trong quá tiếp xúc giữa con người với môi trường ô nhiễm, ánh nắng mặt trời, bức xạ hay. khói thuốc lá. Điều này đảm bảo cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn và duy trì ổn định các chức năng cơ bản, ngăn ngừa được nhiều loại bệnh trong đó có ung thư. 

Chăm sóc da, móng, tóc và những bộ phận khác trong cơ thể: Không sai khi nói Vitamin C là một "người bạn thân thiết" đối với chị em phụ nữ trong "sự nghiệp" duy trì tuổi xuân của mình. Vitamin C có khả năng tái tạo collagen, collagen sau khi được sản xuất ra sẽ tạo ra một bộ khung vững chắc cho cơ thể. Không những vậy collagen còn làm cho làn da của bạn trở nên mịn màng, tươi tắn hơn và có thể làm mờ sẹo. 

Mang lại đôi mắt khỏe đẹp và chống bệnh đục thủy tinh thể: Người ta thường biết đến Vitamin A như một loại dưỡng chất vô cùng tốt và cần thiết cho mắt. Nhưng trên thực tế, ngoài Vitamin A ra, Vitamin C cũng là loại dưỡng chất không thể nào thiếu nếu muốn có một đôi mắt khỏe đẹp. Trong thành phần của Vitamin C có chứa chất chống oxy hóa và hỗ trợ tăng lượng máu đưa đến mắt, giúp mắt thêm khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh về mắt, đặc biệt là đục thủy tinh thể. 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng kịp thời phát hiện rằng Vitamin C có thể làm giảm tác động của nicotin trong thuốc lá đối với thai nhi, giúp bảo vệ phổi của bé tránh khỏi tác hại do khói thuốc gây ra ngay từ trong bụng mẹ. Tuy nhiên, Vitamin C chỉ mang tính hỗ trợ tương đối, trẻ vẫn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu tiếp xúc với khói thuốc trong thời gian dài. Vì vậy cách tốt nhất chính là sản phụ phải tránh xa thuốc lá cả trước, trong và sau thai kỳ. 

Bổ sung Vitamin C từ đâu?

Hoa quả là nguồn bổ sung vitamin C hiệu quả

Vitamin C có nhiều trong rau củ quả như ớt, su hào, bông cải xanh, súp lơ, đậu trắng,...và các loại trái cây như cam, bưởi hồng, kiwi, dâu tây, đu đủ, vải, dừa,... Trong thiên nhiên, rau củ tươi rất giàu vitamin C, đặc biệt là khi ở nơi có đầy đủ ánh sáng mặt trời thì hàm lượng Vitamin C còn cao hơn nữa. 

Ngoài việc bổ sung Vitamin C từ thực phẩm, chúng ta còn có thể bổ sung Vitamin bằng các chế phẩm y học. Công nghệ tiên tiến đã cho ra đời thuốc Vitamin C dưới dạng viên nang, viên nén, thuốc nhai hoặc siro uống với hình dạng và liều lượng khác nhau để phù hợp cho từng đối tượng khác nhau.

Khi nào cần bổ sung Vitamin C? 

Khi bị ốm thì cần phải bổ sung vitamin C ngay

Không phải khi nào cơ thể bạn cũng ở trong trạng thái tốt nhất, sẽ có lúc bạn bị thiếu Vitamin C, khi đó bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

  • Chảy máu chân răng
  • Vết thương dễ bị chảy máu, lâu lành, tăng khả năng nhiễm khuẩn, nhiễm trùng. 
  • Hệ miễn dịch suy giảm, cơ thể dễ mắc bệnh. 
  • Nếu gặp các tình trạng trên, bạn cần ngay lập tức bổ sung Vitamin C cho mình. 

Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên nạp Vitamin C hằng ngày. Tùy theo từng độ tuổi mà có hàm lượng Vitamin C cần bổ sung khác nhau: Trẻ từ 6-11 tháng là 25-30mg/ngày, trẻ từ 1-6 tuổi là 30mg/ngày, trẻ từ 7-9 là 35mg/ngày, tuổi vị thành niên 10-18 tuổi là 65mg/ngày, người trưởng thành là 70mg/ngày, phụ nữ có thai và bà mẹ đang cho con bú thì cần nhiều hơn, lần lượt là 80mg/ngày và 95mg/ngày.

Trong ngày, bạn có thể tự cung cấp Sinh tố C cho mình bằng một ly nước cam hoặc ăn nhiều rau quả, trái cây. Ngoài ra chúng ta còn có thể uống Vitamin C dưới dạng viên sủi. Lưu ý là nên uống Vitamin C ngay sau khi dùng bữa hoặc xong bữa ăn, tránh uống trước khi ăn vì trong Vitamin C có acid, sẽ gây cảm giác buồn nôn. 

Tóm lại, Vitamin C là một dưỡng chất rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ của con người, đặc biệt là phụ nữ, sản phụ và trẻ em. Tuy nhiên, nếu nạp quá liều lượng Vitamin sẽ dẫn đến tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, co thắt dạ dày,... nghiêm trọng hơn là nguy cơ bị sỏi thận, gai cột sống, mất cân bằng dinh dưỡng,... Vì vậy, khi sử dụng Vitamin C, mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chúng phát huy đúng vai trò là một dưỡng chất của mình. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN