Bạn đã biết cách uống Vitamin E đúng cách?

Camellia NguyễnCamellia Nguyễn15:29 26-07-2020
(2 Đánh giá)

Vitamin E là một hoạt chất chống oxy hoá "siêu cấp" giúp cơ thể chống lại sự tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra. Nhưng bạn đã biết cách uống Vitamin E đúng cách? Đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cách sử dụng vitamin E. 

Vitamin E là một chất chống oxy hóa. Nó có thể giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại. Chất dinh dưỡng thiết yếu này xảy ra tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm. Nó cũng có sẵn như là một bổ sung chế độ ăn uống. Đôi khi, nó nướng trong thực phẩm chế biến. Vitamin E tan trong chất béo, điều này có nghĩa là cơ thể của bạn lưu trữ và sử dụng nó khi cần thiết. Thuật ngữ vitamin E mô tả tám hợp chất khác nhau. Alpha-tocopherol là chất hoạt động mạnh nhất ở người. Bạn đã biết cách sử dụng vitamin E đúng cách? 

Vitamin E và sự kéo dài tuổi thọ tế bào

Bạn có từng để ý thấy các rỉ sét trên xe đạp hoặc xe hơi của bạn. Một quá trình oxy hóa và lão hóa nhanh tương tự diễn ra trong cơ thể bạn khi các tế bào tiếp xúc với các phân tử được gọi là gốc tự do. Các gốc tự do làm suy yếu và phá vỡ các tế bào khỏe mạnh. Những phân tử này cũng có thể góp phần gây ra bệnh tim và ung thư.

Vitamin E giúp kéo dài tuổi thọ tế bào giúp làm giảm sự lão hoá

Các gốc tự do hình thành như là kết quả của quá trình đào thải bên trong cơ thể bình thường. Chúng gây ra các tổn thường làm rút ngắn tuổi thọ của các tế bào của bạn. Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp giảm tổn thương gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào của bạn, theo Viện Y tế Quốc gia (NIH).

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu  việc sử dụng vitamin E để điều trị một loạt các bệnh thoái hóa, bao gồm:

- xơ cứng động mạch
- huyết áp cao
- bệnh tim
- ung thư

Vitamin E có thể giúp những người gặp các yếu tố rủi ro trong môi trường hoặc lối sống độc hại cao hơn. Các gốc tự do được tăng lên bởi:

- hút thuốc lá
- tiếp xúc với ô nhiễm không khí
- tiếp xúc nhiều với tia cực tím từ ánh sáng mặt trời

Vitamin E có thể giúp sửa chữa các tế bào bị hư hỏng. Rất khó để tiêu thụ quá nhiều vitamin E trong chế độ ăn uống thông thường của bạn. Nó không nguy hiểm cũng không có hại khi lấy vitamin E từ nguồn thực phẩm.

Chỉ cần ăn đủ lượng hạt như dưới đây để nạp đủ Vitamin E tự nhiên mỗi ngày

Cách sử dụng vitamin E đúng cách

hai loại vitamin E có sẵn dưới dạng bổ sung là dạng tự nhiên, đó là d-alpha-tocopherol và dạng tổng hợp, đó là dl-alpha-tocopherol. Các hình thức tự nhiên cần sự hoạt động sinh học  hơn một chút. Vì lý do này, RDA cho dạng tự nhiên là 22,4 IUs và RDA của dạng tổng hợp là 33,3 IUs.

Kiểm tra nhãn để xác định loại vitamin E bạn có thuộc loại vitamin E nào. Thông tin trên nhãn có thể giúp bạn chắc chắn rằng bạn đã nhận được liều lượng thích hợp.

Cách để nhận E đủ lượng Vitamin E từ tự nhiên

- hạt hướng dương rang khô, 1 ounce (oz.), cung cấp 7,4 mg vitamin E
- hạt phỉ rang khô, 1 oz., cung cấp 4,3 mg vitamin E
- đậu phộng rang khô, 1 oz., cung cấp 2,2 mg vitamin E
- hạnh nhân rang khô, 1 oz., cung cấp 6,8 mg vitamin E
- rau bina, luộc, 1/2 chén, cung cấp 1,9 mg vitamin E
- bông cải xanh, xắt nhỏ và luộc, 1/2 chén, cung cấp 1,2 mg vitamin E
- quả kiwi, 1 quả cỡ vừa, cung cấp 1,1 mg vitamin E
- xoài, thái lát, 1/2 cốc, cung cấp 0,7 mg vitamin E
- cà chua, sống, 1 cỡ trung bình, cung cấp 0,7 mg vitamin E

Bổ sung thêm vitamin E tự nhiên cho người thiếu hụt nhiều Vitamin E

Một cách dễ dàng để có đủ vitamin E trong chế độ ăn uống của bạn là thêm một muỗng dầu mầm lúa mì vào công thức. Ngoài ra, bạn có thể ăn nhẹ trên hạt hướng dương. Điều này sẽ cung cấp hơn 20 mg vitamin E, nhiều hơn yêu cầu LỚN cả ngày. Làm một món salad cải xoăn hoặc rau bina, và ném vào một số hạt phỉ để có được sự tăng cường giòn của vitamin E. Sáng tạo sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều lợi ích của vitamin E trong chế độ ăn uống của bạn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN