Nên uống vitamin E buổi sáng hay buổi tối?

Camellia NguyễnCamellia Nguyễn06:53 30-07-2020
(2 Đánh giá)

Thời gian tốt nhất trong ngày để uống vitamin phụ thuộc chủ yếu vào điều kiện cá nhân. Uống chúng cùng một lúc mỗi ngày giúp tạo thói quen, vì vậy bạn đừng quên. Nên uống vitamin E vào buổi sáng hay tối?

Không có vấn đề gì nếu bạn uống vitamin E vào buổi sáng hoặc buổi tối, nhưng hãy dùng nó với một bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ có chứa chất béo để hỗ trợ hấp thụ.Nếu bạn chắc chắn muốn đầu tư vào việc uống thực phẩm bổ sung, bạn sẽ muốn rằng bạn sẽ tận dụng tối đa nó. Vitamin E là vitamin tan trong chất béo, cùng với vitamin A, D và K. Những vitamin này hòa tan trong chất béo và được hấp thụ trong cơ thể cùng với chất béo trong chế độ ăn uống.

Quá trình tiêu hóa và hấp thu vitamin E cần có axit mật do gan sản xuất cũng như các enzyme tuyến tụy. Chúng được đóng gói với chất béo thành lipoprotein gọi là chylomicrons cung cấp chất dinh dưỡng cho các mô trên toàn cơ thể. Một bổ sung vitamin E được thực hiện với một bữa ăn ít chất béo dường như không được hấp thụ, báo cáo của Viện Linus Pauling tại Đại học bang Oregon.

Vitamin có thể không nhất thiết phải uống buổi sáng mà nên uống vào lúc nào tiện cho thói quen hàng ngày

Lợi ích vitamin E

Những người không bị ảnh hưởng tiêu hoá trong cơ thể thường có thể nhận được tất cả vitamin E cần thiết từ chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các loại hạt, hạt và dầu thực vật, là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất. Các nguồn khác bao gồm lá, rau xanh và ngũ cốc ăn liền.

Ăn những thực phẩm này thường xuyên có thể giúp bạn có được số lượng được xác định là đủ và đủ để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa thiếu hụt nói chung. Đối với nam giới và phụ nữ, chế độ ăn uống được khuyến nghị là 15 mg mỗi ngày. Ngoại lệ duy nhất là phụ nữ đang cho con bú - họ cần 19 mg mỗi ngày.

Đáp ứng những lượng được khuyến nghị này thông qua thực phẩm và chất bổ sung có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa và điều trị bốn bệnh phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe con người: bệnh tim, ung thư, rối loạn mắt và suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, theo NIH, chỉ có bằng chứng sơ bộ về lợi ích vitamin E trong những điều kiện này, và cần nhiều nghiên cứu hơn nữa. 

Nên uống vitamin E buổi sáng hay tối?

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là luôn luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi uống viên nang vitamin E - hoặc bất kỳ chất bổ sung nào. Bác sĩ cũng có thể tư vấn cho bạn thời gian tốt nhất để uống vitamin E, buổi sáng hoặc buổi tối, và bạn cần ăn bao nhiêu chất béo cùng một lúc để hấp thu tối ưu.Nhiều người thấy rằng uống bổ sung vào buổi sáng giúp họ tránh quên uống trong ngày. Nếu bạn quyết định uống vitamin E vào buổi tối, bạn có thể dùng nó với bữa tối. Một nguồn chất béo lành mạnh như dầu ô liu hoặc bơ trên món salad hoặc với rau hấp có thể giúp hấp thụ, cũng như chất béo lành mạnh trong cá.

Vitamin E nên được uống khi ăn cùng với bữa ăn giàu chất béo

Uống nó trước khi đi ngủ có lẽ không phải là ý tưởng tốt nhất, trừ khi bạn có kế hoạch ăn nhẹ có chứa chất béo. Nếu vậy, bạn có thể dùng Vitamin E với loại hạt, bơ hạt hoặc phô mai. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang tính đến bữa ăn nhẹ vào ban đêm trong tổng lượng calo hàng ngày trong ngày và tránh ăn những thực phẩm có thể khiến bạn thức đêm, bao gồm cả đồ ăn cay và có đường và bất cứ thứ gì có caffeine hoặc sô cô la.

Tác hại của du thừa Vitamin E

Nếu bác sĩ đã hướng dẫn bạn bổ sung vitamin E, điều quan trọng là phải tuân theo hướng dẫn của họ khi mà bạn biết rằng nhận đủ vitamin E có lợi, quá nhiều có thể gây hại. Các vitamin tan trong chất béo, chẳng hạn như vitamin E, có nhiều khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe khi dùng với liều lượng cao, vì lượng dư thừa có thể tích tụ trong cơ thể. Nghiêm trọng hơn so với vitamin B tan và vitamin C tan trong nước. 

Nếu bạn thận trọng và luôn bổ sung bằng một bữa ăn có chứa chất béo đồng nghĩa với bạn đang hấp thụ đầy đủ lượng vitamin E trong chất bổ sung. Liều cao Vitamin E có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết. Do đó, Hội đồng Thực phẩm và Dinh dưỡng đã thiết lập mức hấp thụ trên (UL) cho chất dinh dưỡng. UL là lượng chất dinh dưỡng tối đa an toàn khi sử dụng lâu dài trong dân số nói chung.

Chỉ cần 1 viên 400IU là đủ cho một người bình thường, quá sẽ trở nên dư thừa

Chỉ số UL cho vitamin E cho nam giới, phụ nữ, phụ nữ mang thai và cho con bú là 1.000 mg mỗi ngày. Con số này gấp 67 lần RDI, dường như sẽ gây khó khăn khi vượt quá; Tuy nhiên, nó không khó như bạn tưởng. Một số chất bổ sung có thể cung cấp một lượng tương đương với UL hàng ngày trong một khẩu phần.

Theo Mayo Clinic, có một số tác dụng phụ tiềm tàng của việc bổ sung vitamin E và uống quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ gặp phải:

  • Buồn nôn
  • Bệnh tiêu chảy
  • Chuột rút ruột
  • Mệt mỏi
  • Yếu đuối
  • Đau đầu
  • Nhìn mờ
  • Phát ban
  • Rối loạn chức năng tuyến sinh dục
  • Nồng độ creatine cao trong nước tiểu

Nghĩ rằng càng nhiều càng tốt để tận dụng tối đa lợi ích của vitamin E có thể làm tăng đáng kể nguy cơ tác dụng phụ, nếu bạn dùng nhiều hơn một liều

BÀI VIẾT LIÊN QUAN