Thiếu Vitamin C gây bệnh gì? Triệu chứng thiếu Vitamin C!

Huyền TươiHuyền Tươi10:11 05-08-2020
(2 Đánh giá)

Vitamin C là một chất quan trọng đối với cơ thể nên nếu thiếu vitamin C sẽ gây ra rất nhiều tác hại không thể ngờ được. Cùng tìm hiểu các bệnh cũng như triệu chứng của thiếu vitamin C.

Vitamin C đóng vai trò rất lớn trong duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lão hóa cũng như sáng da, tươi trẻ. Lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể người lớn là từ 90mg, và với người hút nhiều thuốc thì càng cần nhiều hơn. Vì vậy, thiếu vitamin C sẽ gây ra rất nhiều bệnh, cụ thể hãy tham khảo trong bài viết.

Vai trò của vitamin C

Vitamin C có trong các loại rau củ quả, có vai trò quan trọng với cơ thể

Như đã nói ở trên, vitamin C là một chất rất quan trọng đối với cơ thể. Một số vai trò chính của vitamin C:

  • Giúp tái tạo lại collagen cũng như các thành phần của mô liên kết, đảm bảo độ căng bóng của da, ngăn ngừa tình trạng chảy xệ
  • Hỗ trợ hấp thu sắt: Vitamin C chuyển hóa sắt 3 thành sắt 2 để cơ thể dễ dàng hấp thu. Sắt là thành phần chính trong máu. Vì vậy đối với những bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu thì thường được kê đơn và khuyến cáo nên sử dụng cùng vitamin C.
  • Góp phần vào quá trình chuyển hóa một số chất khó tiêu hóa như protid, lipid, glucid,... và tổng hợp các chất tăng sức đề kháng như catecholamin, hormon
  • Ngăn ngừa tình trạng oxy hóa cũng như sự phát triển của các gốc tế bào tự do. Điều này giúp mọi tế bào được bảo vệ nguyên vẹn, không bị phá hủy
  • Giúp cơ thể dễ dàng hấp thu canxi hơn, từ đó sẽ làm xương chắc khỏe

Có thể nói vitamin C có tác động toàn diện, đa dạng lên nhiều bộ phận của cơ thể. 

Thiếu vitamin C gây bệnh gì?

Hiểu được vai trò của vitamin C thì sẽ có thể hình dung được thiếu vitamin C sẽ đem đến những tác hại như thế nào đối với sức khỏe. Rất nhiều cơ quan, bộ phận bị ảnh hưởng nếu không cung cấp đủ vitamin theo hàm lượng được khuyến cáo mỗi ngày.

Da nhanh chóng lão hóa và chảy sệ

Da sẽ lão hóa nhanh chóng nếu thiếu vitamin C

Vitamin C có chức năng bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại, gây lão hóa nên thiếu hụt sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng lão hóa nhanh chóng. Đặc biệt phụ nữ sau tuổi 25 thường thiếu hụt collagen, tình trạng lão hóa sẽ càng xảy ra nhanh hơn.

Bệnh thiếu máu

Vitamin C giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thu sắt, sản sinh ra hồng cầu. Nếu cơ thể không có đủ vitamin C thì quá trình này sẽ bị hạn chế, không có đủ máu đến các cơ quan. Thiếu máu sẽ dễ dẫn đến tình trạng choáng váng, mệt mỏi, suy nhược thần kinh.

Bệnh loãng xương

Loãng xương là một bệnh thường gặp ở người thiếu vitamin C

Bởi vì không có vitamin C hỗ trợ quá trình hấp thu canxi, nên xương khớp sẽ rất dễ bị thiếu hụt chất này. Thiếu canxi còn tăng khả năng bị gãy xương, loãng xương và tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh thường cao hơn hẳn nam giới.

Bệnh tim mạch

Vitamin C có tác dụng lớn trong bảo vệ thành mạch vững chắc. Vì vậy thiếu vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, hàm lượng cholesterol cao,...

Và còn rất nhiều bệnh khác gây ra bởi thiếu vitamin C, được các bác sĩ, chuyên gia cảnh báo.

Triệu chứng của thiếu vitamin C

Triệu chứng thường thấy của thiếu vitamin c là lão hóa sớm

Thiếu vitamin C thường xuất hiện một số triệu chứng sau, cũng là lời cảnh báo của cơ thể mà ai cũng cần chú ý đến. Đầu tiên bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi kéo dài, tâm trạng thường rất dễ cáu giận bực bội không rõ lý do.

Sau đó, cơ thể sẽ xuất hiện các dấu hiệu nặng hơn như đau nhức toàn thân, trên da xuất hiện các vết bầm tím lạ. Thêm nữa, bạn có thể bị sụt cân, chảy máu chân răng hoặc chảy máu lợi. Tóc và da cũng khô hơn, dễ bị nhiễm trùng cũng như cảm lạnh,...

Cách bổ sung vitamin C cho cơ thể

Bổ sung vitamin C bằng cách nạp các loại hoa quả hàng ngày

Để ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin C cũng như đảm bảo sức khỏe, bạn cần bổ sung thêm vitamin C bằng các loại thực phẩm tươi sống hoặc thực phẩm chức năng hàng ngày. 

Một số loại hoa quả, rau củ có chứa hàm lượng vitamin C rất cao là ổi, kiwi, dâu tây, cam quýt bưởi hoặc là rau cải, súp lơ. Kết hợp các thực phẩm này linh hoạt trong bữa ăn sẽ giúp bổ sung vitamin C cần thiết. Bởi trong mỗi 100g các rau củ quả trên thì đều có hàm lượng vitamin C rất cao, gấp 2-5 lần lượng cần thiết được khuyến cáo dùng hàng ngày.
 

Xem thêm: Vitamin C có trong thực phẩm nào? Top 5 Thực phẩm giàu Vitamin C nhất!

Bên cạnh đó các loại thực phẩm chức năng khác nhau cũng là một sự lựa chọn không tồi dành cho tất cả mọi người. Các thực phẩm chức năng vitamin C trên thị trường thường tổng hợp thành từng viên, cung cấp hàm lượng vừa đủ hàng ngày cho cơ thể cùng rất nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết khác để đảm bảo sức khỏe. 

Như vậy có thể thấy được tầm quan trọng của vitamin C và thiếu vitamin C sẽ gây ra các bệnh rất nguy hiểm. Bạn cần chú ý những dấu hiệu thiếu vitamin c để kịp thời bổ sung đầy đủ cho cơ thể hàng ngày.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN